Skip to main content
sharethis

ช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.) ประธานกรรม กกต. ระบุภาพรวมเลือกตั้ง สว. ทั่วประเทศเป็นไปโดยเรียบร้อย ยื่นคำร้องแล้ว 2 จังหวัด มั่นใจรับรองรายชื่อทัน 2 ก.ค. 2567 นี้


ที่มาภาพ: NBT CONNEXT 

16 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 13:32 น. NBT CONNEXT รายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภาพตรวจสอบภาพรวมการเลือก สว.ทั่วประเทศในภาพรวมวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การจัดสถานที่อำนวยความสะดวกไม่มีปัญหา ได้รับรายงานจากเลขาธิการ กกต.ว่า ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้รับรายงานเรื่องอุปสรรคปัญหาแต่อย่างใด  โดยที่จังหวัดราชบุรีมีผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 458 คน ไม่มารายงานตัว 4 คน การจัดสถานที่อำนวยความสะดวกไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครปฐม มีผู้สมัครมารายงานตัวครบตามจำนวน 210 คน ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รับรายงานว่า มีผู้สมัคร 1,634 คน ไม่มารายงานตัว 17 คน มี 1 คนที่เสียสิทธิ์เนื่องจากมารายงานตัวแต่หลักฐานไม่เพียงพอ

สำหรับคำร้องนั้น การเลือก สว.ระดับอำเภอมีทั้งหมด 78 คำร้อง เป็นคำร้องเกี่ยวกับกระบวนการจำนวน 11 คำร้อง ซึ่ง กกต. ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 67 เรื่อง เป็นคำร้องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการให้ผลประโยชน์ หรือให้เงินเพื่อมาสมัคร ส่วนระดับจังหวัดมีแล้ว 2 คำร้องที่จังหวัดพะเยาและมหาสารคาม  ทั้งนี้ การทักท้วงคัดค้านการนับคะแนนนั้นผู้สมัครจะต้องคัดค้านหรือทักท้วงระหว่างการนับคะแนน ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้แจ้งผู้ที่จะทักท้วงแล้ว แต่หากทักท้วงหลังจากนั้นจะต้องกรอกแบบฟอร์มยื่นมายัง กกต.เพื่อไต่สวนโดยเร็ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ส่วนการตรวจสอบโพยรายชื่อที่มีผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศนั้นจะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนโดยเร็ว

นายอิทธิพร กล่าวเพิ่มเติม ถึงการตรวจสอบโพยรายชื่อที่มีผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศนั้นจะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนโดยเร็ว และมองว่าไม่มีปัจจัยที่จะส่งผลให้การประกาศรับรองชื่อ สว.ระดับประเทศทั้ง 200 รายชื่อล่าช้าไปจากวันที่ 2 ก.ค. ตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้ กรณีพบว่าผู้สมัครคุณสมบัติไม่ครบถ้วนก็จะถอนชื่อออกและเลื่อนรายชื่อสำรองขึ้นมาแทน และตามกฎหมายแล้ว หาก รายชื่อ สว. ไม่ครบ 200 คนก็ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ในสภาได้

ผู้มีชื่อเสียงที่ตกรอบ

จากการประมวลจากสื่อต่าง ๆ พบรายชื่อผู้มีชื่อเสียงตกรอบเลือก สว. ระดับจังหวัดไปแล้ว อาทิเช่น

สมชัย ศรีสุทธิยากร
ยุทธพิชัย ชาญเลขา
สันธนะ ประยูรรัตน์
สนธิญา สวัสดี
วิลาศ จันทร์พิทักษ์
นารากร ติยายน
ณัฏฐา มหัทธนา
พงศกร มหาเปารยะ
วีระ สมความคิด
จักรพันธ์ ยมจินดา (จับสลากไม่ผ่านรอบแรก)
นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา (ขอสละสิทธิ์ หลังได้คะแนนเท่ากันกับอีกหลายคน)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net