Skip to main content
sharethis

“ทนายด่าง” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาขอให้ดำเนินการมีคำสั่งเริ่มกระบวนการไต่สวนการตายของ “บุ้ง ทะลุวัง” ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีหลักฐานชี้บุ้งเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว ล่าสุดครอบครัวยังไม่ได้หลักฐานอะไรเพิ่มจาก รพ.ราชทัณฑ์ทั้งเอกสารและภาพกล้องวงจรปิด

18 มิ.ย.2567 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเดินทางมาเพื่อยื่นยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญาให้มีคำสั่งเริ่มมีกระบวนการไต่สวนการตายของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายใต้เขตอำนาจพิจารณาของศาลอาญา รัชดาฯ จากกรณีที่เธอเสียชีวิตในโรงพยาบาลราชทัณฑ์หลังอดอาหารประท้วงเรียกร้องปล่อยตัวนักโทษการเมืองเป็นเวลานาน

ทนายความได้ชี้แจงว่าที่ขอให้มีคำสั่งไต่สวนการตายในเขตอำนาจของศาลอาญา รัชดาฯ เนื่องจากในทางข้อเท็จจริงและมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าเนติพรเสียชีวิตในเขตพื้นที่ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจพิจารณาของศาลแห่งนี้ เนื่องจากมีหลักฐานว่าเนติพรเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ที่เรือนจำก่อนถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้วจึงต้องมีการไต่สวนการตายที่ศาลนี้ไม่ใช่ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี

กฤษฎางค์กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามหลักฐานการเสียชีวิตของเนติพรว่า ณ เวลานี้ทางญาติและครอบครัวก็ยังไม่ได้หลักฐานอะไรเพิ่มเติมจากทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทั้งภาพกล้องวงจรปิดและเอกสารใดๆ แต่ในส่วนผลการชันสูตรพลิกศพจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ครบถ้วนแล้วและจะดำเนินการขอรับมาภายในวันนี้ และทางครอบครัวก็ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้กับทางกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.) แล้วเพื่อดำเนินการเรียกหลักฐานจากทาง รพ.ราชทัณฑ์ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบก็ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทาง รพ.ราชทัณฑ์ได้ส่งหลักฐานให้ กมธ.แล้วหรือยัง แต่ทางรพ.ราชทัณฑ์ที่บอกว่าจะให้แต่เลื่อนไปเรื่อยๆ เขาเองก็ตอบไม่ได้ว่าจะได้เมื่อไหร่

“ที่ต้องการภาพกล้องวงจรปิดในห้องที่น้องเสียชีวิตเพราะว่าเราจะได้รู้ว่าสิ่งที่ราชทัณฑ์แถลงนั้นจริงมั้ย มีการปฐมพยาบาลทำ CPR กระตุ้นหัวใจจริงหรือเปล่าและได้มีการขนย้ายน้องไปอย่างไร มีการใส่ท่อช่วยหายใจอย่างไร อันนี้เรามีหลักฐานจากทางธรรมศาสตร์พอสมควรว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ไม่อยากพูดไปก่อนก็ต้องขอข้อมูลจากเขาเพื่อให้เขามีโอกาสชี้แจง”

ทั้งนี้กฤษฎางค์กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของกระบวนการไต่สวนการตายนี้จะต้องดำเนินการภายใน 30 วันซึ่งขณะนี้เวลาก็ได้เลยมาแล้ว อย่างไรก็ตามทางอัยการก็อาจจะขอขยายเวลาได้อีก 30 วันแต่ไม่เกิน 60 วันซึ่งกระบวนการต่อไปจะต้องเข้ามาทำการสืบกันศาลต่อไป ซึ่งก็คงจะให้เวลากับทาง รพ.ราชทัณฑ์อีกไม่กี่วัน เพราะวันนี้ก็ได้มายื่นคำร้องที่ศาลให้มีการไต่สวนการตายแล้วถ้าศาลรับคำร้องก็จะให้ศาลเรียกพยานหลักฐานมา การยืดเวลาออกมาขนาดนี้ก็คงจะต้องมีคนรับผิดชอบ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net