Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุก “บุ๊ค Elevenfinger-ปฏิมา-พรพจน์” คดีปาระเบิดปิงปองบ้านประยุทธ์ เหลือ 6 เดือน เหตุลงแค่สนามหญ้าโทษเดิมมากเกินไป แต่ไม่รอลงอาญา ก่อนให้ประกันตัว "ปฏิมา" ระหว่างฎีกาเพราะไม่เคยหลบหนี 

วันนี้ (2 ก.ค. 67) ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีของ ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ “บุ๊ค” ศิลปินแร็ปเปอร์วง Eleven Finger พร้อม ปฏิมา และ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง กรณีถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองบริเวณหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงคืนวันที่ 10 เม.ย. 2565

ศาลเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีนี้คือเกิดหลุมบนสนามหญ้าเท่านั้น จึงเห็นว่าศาลชั้นต้นกำหนดโทษหนักเกินไป จึงควรกำหนดใหม่ แก้โทษจำคุกจาก 1 ปี ลดเหลือจำคุก 6 เดือน แต่เห็นว่าไม่ควรรอการลงโทษ เนื่องจากการกระทำเป็นการสร้างสถานการณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินราชการ

หลังศาลอ่านคำพิพากษา ปฏิมาถูกควบคุมตัวระหว่างยื่นประกันในชั้นฎีกาจากนั้นศาลจึงมีคำสั่งให้ประกันตัวในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ ส่วนพรพจน์นั้นถูกขังระหว่างสอบสวนจนเกินกำหนดโทษดังกล่าวแล้ว จึงไม่ต้องถูกคุมขังอีก ส่วนธนายุทธถูกขังในคดีอื่นอยู่

ในคดีนี้ ทั้งสามคนถูกอัยการสั่งฟ้องในข้อหา “ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด, พกพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร” จากเหตุถูกกล่าวหากรณีปาระเบิดปิงปองบริเวณบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงคืนวันที่ 10 เม.ย. 2565 และต่อมาศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อ 20 มิ.ย. 2566 

ส่วน “พรพจน์” ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจในวันที่ 12 เม.ย. 2565 และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง ภายหลังจากที่ศาลไม่อนุญาตประกันตัว เขาถูกคุมขังจนวันที่ 20 ก.พ. 2566 จึงได้รับการประกันตัว รวมถูกขังไป 315 วัน ขณะที่ “ปฎิมา” เคยถูกคุมขังภายหลังถูกเชิญสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนตำรวจแจ้งข้อหาและนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 จนได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2565 รวมถูกขังมาแล้ว 47 วัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net