Skip to main content
sharethis

“ยุทธพร” ประธานอนุ กมธ.จำแนกการกระทำฯ กล่าวถึงการประชุม กมธ.นิรโทษฯ วันนี้ว่ามีข้อสรุปจะให้ การนิรโทษกรรมคดีการเมืองเป็นแบบผสมให้ระบุความผิดที่จะนิรโทษฯ ผสมกับการใช้คณะกรรมการมาสอบทานโดยกำหนดกรอบเวลาสอบทาน ส่วนมาตรการป้องกันทำผิดซ้ำจะออกแบบหลังจากมีมติเรื่องฐานความผิดที่จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า

7 ก.ค.2567 หลังการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม (กมธ.นิรโทษฯ) ของสภาผู้แทนราษฎร ยุทธพร อิสรชัย ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการประชุม กมธ.นิรโทษฯ วันนี้ว่าได้ลงมติเรื่องคณะกรรมการตามกฎหมายที่จะตั้งขึ้นมาพิจารณาการนิรโทษกรรม

ยุทธพรกล่าวว่าวันนี้ที่ประชุมมีมติให้มีการใช้การนิรโทษกรรมแบบผสมผสานคือการเขียนไว้ในกฎหมายว่าจะนิรโทษกรรมฐานความผิดใดบ้างผสมกับการใช้คณะกรรมการมาพิจารณาสอบทาน

“การนิรโทษกรรมโดยการเขียนไว้ในกฎหมาย จะทำให้กระบวนการยุติธรรมเจ้าหน้าที่ในชั้นต่างๆ ก็จะดำเนินการนิรโทษกรรมตามกฎหมายโดยจะส่งให้คณะกรรมการสอบทาน โดยจะให้มีเวลาในการสอบทานสักระยะหนึ่ง เช่น 15-30 วัน เป็นต้น แล้วก็จะดำเนินการนริโทษกรรมออกไป ซึ่งเป็นข้อสรุปของวันนี้”

ส่วนของฐานความผิดที่จะได้รับการนิรโทษกรรมนั้น ยุทธพรกล่าวว่าจะมีการพิจารณากันในการประชุม กมธ.สัปดาห์หน้าและเขาก็ได้รับมอบหมายให้ดูว่าข้อดีข้อเสียการนิรโทษกรรมในเรื่องไหนจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเขาก็ได้แจ้งที่ประชุมแล้วว่ามีฐานมาจากงานศึกษาของของอนุ กมธ.จำแนกประเภทที่เขาเป็นประธานอยู่แล้วใน 3 กลุ่มคดีคือคดีหลัก คดีรอง และคดีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ก็เดี๋ยวจะได้ทำให้ที่ประชุมดูเรื่องผลกระทบของแต่ละประเภทคดีเมื่อได้นิรโทษกรรมแล้วจะเป็นอย่างไรซึ่งจะมีการพิจารณาถึงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับชีวิตด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องมาตรการป้องกันทำผิดซ้ำที่เป็นประเด็นค้างมาจากสัปดาห์ก่อนนั้น ประธานอนุ กมธ.กล่าวว่าประเด็นนี้ที่ประชุมมีความเห็นว่าควรจะต้องได้เห็นก่อนว่าจะนิรโทษกรรมในเรื่องใดบ้างซึ่งนำไปสู่การออกแบบการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ก็จะต้องคุยกันก่อนว่าจะนิรโทษกรรมความผิดใดบ้างให้แล้วเสร็จก่อน

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจากที่สัปดาห์ก่อนมีการประเมินว่าทาง กมธ.จะมีข้อสรุปออกมาได้ทั้งหมดภายในต้นเดือนกรกฎาคมเพื่อให้ทันการสมัยประชุมของรัฐสภาคาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้วหรือไม่ ยุทธพรตอบในประเด็นนี้ว่าก็ใกล้จะเสร็จแล้วและอย่างไรก็ตาม อายุของ กมธ.ชุดนี้คือ 31 ก.ค.นี้เท่านั้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net