Skip to main content
sharethis

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) รายงานความคืบหน้า เจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

6 ก.ค. 2567 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เปิดเผยในเว็บไซต์ของหน่วยงาน ว่าเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 เวลา 10.30 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์, ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอโคกโพธิ์ และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบเห็นวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องพลาสติกถูกใส่ไว้ในถุงพลาสติกใสสีเขียวซ่อนไว้ใต้เก้าอี้ม้าหินหน้าร้านขายชำ เลขที่ 103/1 หมู่ที่ 1 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จากการตรวจสอบพบว่า ภายในถุงพลาสติกเป็นกล่องวงจรระเบิดแบบใช้วิทยุสื่อสารเป็นตัวจุดระเบิด และมีภาชนะบรรจุเป็นถังดับเพลิง จึงได้ทำการนิรภัยให้ปลอดภัยและเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดไปทำลายในพื้นที่บ้านบ่อดิน หมู่ที่ 6 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จากการปฏิบัติไม่เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรวบรวมวัตถุพยานและหลักฐานต่างๆ เพื่อนำไปตรวจสอบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 เวลา 07.30 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานี ได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยจากภาพกล้องวงจรปิด ที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว (เมื่อ 3 ก.ค. 2567) ทราบชื่อ คือ นายมะยากี มะลี อายุ 31 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 4 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จึงได้เชิญตัวเพื่อพบปะพูดคุยและเข้าตรวจสอบบ้านที่พักอาศัย จำนวน 2 หลัง ตรวจยึดสิ่งของเพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติม จำนวน 2 รายการ สำหรับในขั้นตอนการปฏิบัติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและสร้างความเข้าใจแก่ครอบครัวและญาติของผู้สงสัย ให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งขอเรียนให้ทราบว่าผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำพาซ่อนเร้น การให้การสนับสนุนที่พักพิง หรือการสนับสนุนเสบียงอาหาร จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทหารเหยียบกับระเบิดของคนร้าย บาดเจ็บ 2 นาย ที่ จ.นราธิวาส

NBT CONNEXT รายงานเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 ว่าขณะที่ จ.ส.ท.วสันต์ เพชรสังหาร สังกัด ร.151 พัน 2 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส หรือชุดป่าภูเขา ที่เข้าสนับสนุนในการเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารชุดป่าภูเขากับสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนายอับดุลเลาะ บูละ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2567 บนเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์กูเล็ง  ม.3 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ขณะเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุปะทะนั้น ทหารได้เหยียบกับดักระเบิดที่ฝังไว้บริเวณใกล้เพิงพักของคนร้าย แรงระเบิดทำให้ จ.ส.ท.วสันต์ เพชรสังหาร อายุ 33 ปี ส่วนขาข้างขวามีแผลฉกรรจ์ และ อส.ทพ.ปัญญา สุวรรณ์ อายุ 29 ปี สังกัด กรม.ทพ.10 โดนแรงอัดของระเบิดมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ จึงได้ส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลศรีสาคร ต่อมาคณะแพทย์โรงพยาบาลศรีสาคร ได้ส่ง จ.ส.ท.วสันต์  ไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากอาการสาหัส ขณะที่ อส.ทพ.ปัญญา อาการไม่สาหัสมากนัก แพทย์ได้อนุญาตกลับไปรักษาตัวที่ต้นสังกัด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกำลังจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุระเบิดที่กลุ่มคนร้ายวางกับดักไว้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเท้าภายในสวนยางพาราบนเทือกเขา ห่างจากจุดเพิงพักของกลุ่มคนร้าย ประมาณ 100 เมตร มีหลุมระเบิดลึก 2 ฟุต กว้าง 5 ฟุต โดยมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยสกัดนิรภัยแบบเท้าเหยียบ จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน พบว่าที่จุดเพิงพักหรือฐานถาวร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งถุงที่ใช้สำหรับห่ออาหาร และรอยเลือด คาดว่ากลุ่มคนร้ายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานที่ผ่านมา จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน นำไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net