Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคสังคมนิยมจ่อประกาศตั้งนายกฯ ใหม่จากแนวร่วมฝ่ายซ้ายที่ชนะการเลือกตั้งสภาสมัชชาฝรั่งเศส ภายในสัปดาห์นี้ (8-12 ก.ค.) แม้ยังเถียงไม่จบว่าใครควรเป็นนายกฯ ด้านพรรคเรเนสซองส์ ของมาครอง เคยประกาศไม่ขอร่วมงานพรรคซ้ายสุดโต่ง LFI

 

สืบเนื่องจากการเลือกตั้งสภาสมัชชาครั้งล่าสุดของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2567 แนวร่วมพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย "นูโว ฟรอนท์ ป็อปพิวแลร์" (NFP) สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้ง มาเป็นอันดับที่ 1 โดยได้ที่นั่ง สส.จำนวน 188 ที่นั่ง หรือคิดเป็น 26.3% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมดในสภาฯ 577 ที่นั่ง สามารถสกัดการขึ้นสู่อำนาจในการบริหารประเทศของพรรคแนวร่วมฝ่ายขวา นำโดยมารีน เลอเปน เอาไว้ได้ ในขณะที่แนวร่วมสายกลางของประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ได้ที่นั่งมาเป็นอันดับที่ 2

โอลิเวียร์ ฟอร์ หัวหน้าพรรคสังคมนิยม หนึ่งในพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้าย NFP ประกาศเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าจะทำการเลือกผู้แทนนายกรัฐมนตรีจากตัวแทนแนวร่วมของพวกเขาภายในสัปดาห์นี้ (8-12 ก.ค.) เพื่อมาแทนที่นายกรัฐมนตรีคนเดิมคือ กาเบรียล แอตตัล ไม่ว่าจะโดยวิธีการฉันทมติหรือวิธีการลงคะแนนโหวต

ถึงแม้ว่าพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้าย NFP ของฝรั่งเศสจะชนะการเลือกตั้งด้วยจำนวนที่นั่งมากที่สุดในสภา แต่ก็ไม่มากพอจะเป็นเสียงข้างมากเกินครึ่งหนึ่งในสภา นอกจากพรรคสังคมนิยมแล้วพรรคอื่นๆ ที่เป็นแนวร่วมฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส ได้แก่ พรรคกรีนส์, พรรคคอมมิวนิสต์ และพรรคซ้ายสุดโต่ง ลา ฟรองซ์ อันซูมีส (LFI)

ในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้แทนตัวเต็งของแนวร่วมฝ่ายซ้ายที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ฌอง-ลุค เมลองชอง ผู้ก่อตั้งพรรค LFI เคยกล่าวไว้ก่อนหน้าการเลือกตั้งว่า LFI ควรจะเป็นผู้ส่งตัวแทนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะพรรคที่ใหญ่ที่สุดของแนวร่วมฝ่ายซ้าย อย่างไรก็ตาม เมลองชอง เป็นคนที่ชวนให้เกิดข้อโต้แย้งในหมู่คนของพรรค LFI เอง

ในพรรค LFI มี สส.คลีมองทีน โอตอง เป็นผู้เรียกร้องให้พรรคแนวร่วม NFP ประชุมหารือเพื่อตัดสินกันว่า ใครที่เหมาะสมกับการเป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี โอตอง กล่าวว่า พรรคแนวร่วม "ที่มีความหลากหลายทั้งมวล" ควรจะ "วางจุดสมดุลที่จะสามารถบริหารงานได้" โดยที่เธอมองว่าไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดีพรรคสังคมนิยม ฟรองชัวส์ ออลลองด์ หรือ เมลองชอง ต่างก็ไม่ควรจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ในช่วงเช้าของวันที่ 8 ก.ค. 2567 มาทิล ปาโนต์ สส.ที่มีชื่อเสียงของ LFI ผู้ใกล้ชิดกับเมลองชองกล่าวว่า เมลองชอง "ไม่ได้ขาดคุณสมบัติอย่างแน่นอน" จากการเป็นผู้แทนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

มารีน ทอนเดอลิเยร์ ผู้นำพรรคกรีนส์ กล่าวว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะเริ่มเสนอชื่อตัวแทนที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เธอมองว่านายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นใครสักคนหนึ่งจากพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายพรรคใดก็ได้ หรือไม่ก็เป็นใครสักคนที่ "มาจากที่อื่นนอกเหนือจากนี้โดยสิ้นเชิง" ทำให้มีการมองความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นคนที่ไม่จำเป็นต้องมีภูมิหลังทางการเมืองเลยก็ได้

ในฝรั่งเศสเพิ่งจะมีการจัดเลือกตั้ง สส.แบบเร่งด่วนจากคำสั่งของ ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ผู้ที่ต้องการเดิมพันในการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ หลังจากที่ฝ่ายขวาจัดได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดเหนือแนวร่วมสายกลางของเขาในการเลือกตั้งสภายุโรป

สเตฟาน เซยัวร์เน เลขาธิการใหญ่พรรคการเมือง 'เรเนสซองส์' ของมาครง และเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในปัจจุบัน ประกาศจุดยืนว่าจะไม่ทำงานร่วมกับ LFI โดยเซยัวร์เนแถลงว่า "มันเห็นได้ชัดว่า... เมลองชอง และพรรคพวกของเขาจำนวนหนึ่งไม่สามารถปกครองฝรั่งเศสได้ ... สส.จากพรรคสายกลาง จะแสดงให้เห็นในสภาว่าเรื่องนี้เป็นความจริง"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

French left to name PM candidate 'this week,' says Socialist leader, Le monde, 08-07-2024

Leftists beat far right in France’s snap parliamentary election, CNN, 08-07-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net