Skip to main content
sharethis

นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนาในฐานะเลขานุการ กมธ. นิรโทษกรรม เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า กมธ.นิรโทษฯ ยังเสียงแตกหลังถกปมรวมคดี ม.112 ด้วยหรือไม่

12 ก.ค. 2567 จากที่วานนี้ (11 ก.ค.) มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 110 รวมถึงมาตรา 289

ข่าวสดออนไลน์รายงานคำพูด นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนาในฐานะเลขานุการ กมธ. นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมเมื่อวานนี้ ว่า กมธ.ทุกคนให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในประเด็นที่ว่าสมควรที่จะรวมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และมาตรา 110 ในการนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ ซึ่งมีการตกลงกันว่าจะไม่ลงมติ แต่จะเป็นการเก็บความเห็นของกมธ.แต่ละคนไว้ในรายงานเพื่อที่จะเปิดเผยต่อสภาฯ

โดยนิกรกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน แบ่งเป็น 3 แนวทาง ดังนี้

1.ไม่เห็นด้วยที่จะรวมความผิดทั้งสองมาตราไว้ในการนิรโทษกรรม

2.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษกรรม แต่มีเงื่อนไขเป็นพิเศษ และ

3.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษโดยไม่มีเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะมีการรับฟังความเห็นต่อในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมี กมธ.บางคนไม่ได้เข้าประชุมเพราะติดภารกิจ จึงให้มาให้ความเห็นในสัปดาห์หน้า หรือหากสัปดาห์หน้ามาไม่ได้ และเนื่องด้วยเวลามีจำกัด จึงจะให้ส่งความเห็นมาเป็นเอกสารเพื่อประกอบในรายงานสรุปเรื่องดังกล่าว ฉะนั้น จะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

ข่าวสดยังรายงานเพิ่มเติมด้วยถึง สาเหตุที่ กมธ.เสียงแตก ในประเด็นการรวมความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทำให้กมธ.ไม่สามารถหาข้อสรุปในทางที่ใช้มติได้ เนื่องจากตัวแทนของพรรคการเมืองที่ร่วมเป็น กมธ.นั้น ได้ยืนยันจุดยืนของพรรคในทางที่ไม่สนับสนุนให้นิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ไว้ด้วย เพราะมองว่าไม่ใช่คดีการเมือง

ขณะเดียวกันยังมีความเห็นจากฝ่ายนักวิชาการที่มองว่า มาตรา 112 มีระดับชั้นของการกระทำผิดที่ไม่มีเฉพาะการอาฆาตมาดร้าย ดังนั้น จึงควรมีประเด็นที่ต้องนำไปพิจารณาแยกเป็นรายกรณีได้ และไม่ควรเหมารวมว่านิรโทษกรรมไม่ได้

ขณะที่ความผิดเกี่ยวกับมาตรา 289 ไม่ได้มีประเด็นอะไรมาก เพราะเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าไม่รวมอยู่แล้ว

มติชนออนไลน์คำพูดนิกรกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีวาระการประชุมคือ การพิจารณาเกี่ยวกับการคืนสิทธิบางประการกับฐานความผิดแนบท้ายกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถสรุปได้ทันก่อนสิ้นเดือนนี้ตามกรอบระยะเวลาที่ได้วางไว้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net