Skip to main content
sharethis

ประชาชนร่วมกิจกรรมรำลึก “บุ้ง เนติพร” ครบรอบ 2 เดือนการเสียชีวิตขณะถูกขังระหว่างพิจารณาคดี “ทิชา” ชี้คนในกระบวนการยุติธรรมจะวางเฉยต่อการตายของบุ้งไม่ได้ เพราะจะเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเอง 

เย็นวานนี้ (14 ก.ค.2567) เวลา 16.00-20.00 น. ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มประชาชนราว 50 คนร่วมจัดกิจกรรม รำลึกการเสียชีวิต ครบ 2 เดือน ของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ที่เสียชีวิตในขณะถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีในโรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อ 14 พ.ค. 2567 และทำกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองและร่วมกันวางดอกกุหลาบให้แก่เนติพร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใกล้ชิดและเพื่อนนักกิจกรรมที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เช่น ทิชา ณ นคร หรือ ป้ามล เอกชัย หงส์กังวาน นภัสสร บุญรีย์ หรือ ป้านก เงินตา คำแสน หรือ มานี เจ๊จวง แม่ค้าบะหมี่หมูกรอบ ธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ คทาธร ดาป้อม หรือ ต๊ะ ภราดร เกตุเผือก เป็นต้น

ทิชา ณ นคร หรือ ป้ามล กล่าวรำลึกถึงเนติพรโดยเริ่มจากขอบคุณประชาชนทุกคนที่มาร่วมงานในนามครอบครัวของเนติพรด้วยและพี่สาวของเนติพรก็ได้ฝากขอบคุณทุกคนที่ไม่ลืม กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ที่ทำให้คนที่รับผิดชอบกระบวนการยุติธรรมจะวางเฉยต่อไปไม่ได้ หรือถ้าเขากล้าหาญวางเฉยต่อไป เขาก็กำลังที่จะทำลายกระบวนการยุติธรรมด้วยตัวของเขาเอง ประวัติศาสตร์จะบันทึกเอาไว้ว่าลูกหลานของเราได้ตายในเรือนจำโดยที่เขาไม่สามารถที่จะอธิบาย ไม่สามารถที่จะทำให้เกิดความเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา ความไม่ชอบธรรมแบบนี้ก็จะทำลายกระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเอง และเราก็หวังว่าบุ้งจะรับรู้ว่าพี่ป้า น้า อา และทุกคนที่มาในวันนี้ยังไม่ลืมเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่การจัดกิจกรรมมีฝนตกลงมาแต่ประชาชนก็ได้ทำกิจกรรมยืนหยุดขัง จนครบเวลา ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 20.00 น.

ภาพกิจกรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net