Skip to main content
sharethis

กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ใช้โดรนโจมตีใส่อาคาร 'สภาชูรอ' ชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน สังหาร ‘ฟูอัด ชูเคอร์’ ผบ.คนสำคัญของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ตอบโต้การโจมตีเมือง 'มาชดอลแซม' ที่ราบสูงโกลัน เมื่อ 28 ก.ค. 2567

 

1 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ข่าว PPTV36HD รายงานวานนี้ (31 ก.ค.) ว่า สืบเนื่องจากเมื่อ 30 ก.ค. 2567 มีการยิงขีปนาวุธเข้ามาใส่ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองของกลุ่มฮามาส ของปาเลสไตน์ เสียชีวิตในที่พักกลางกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน พร้อมกับบอดีการ์ดอีก 1 ราย ระหว่างที่ ฮานิเยห์ เดินทางไปร่วมพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน 'มาซูด เปเซชเคียน' จากฝ่ายปฏิรูปหลังชนะการเลือกตั้งรอบ 2 เมื่อ 6 ก.ค. 2567

เว็บไซต์ข่าว PPTV36HD รายงานวานนี้ (31 ก.ค.) ด้วยว่า นอกจากการสังหารฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองของฮามาสแล้ว ในวันเดียวกัน กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มใส่ย่านชานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน โดยมีเป้าหมายเพื่อสังหาร ฟูอัด ชูเคอร์ (Fuad Shukr) ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของกลุ่มกองกำลังฮิซบอลเลาะห์ ที่ 'สภาชูรอ' (Shura Council) หรือสภาที่ปรึกษากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเลบานอน เพื่อตอบโต้กรณีที่กองกำลังเฮซบอลเลาะห์โจมตีเมืองในที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของอิสราเอล และทำให้มีเด็กเสียชีวิตราว 12 ราย

สำนักข่าวอัลมานาร์ของเลบานอน รายงานว่า กองกำลัง IDF ของอิสราเอลใช้โดรนยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเข้าไปในตัวอาคารของสภาซูรอห์ ส่วนความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้น กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีจำนวนอย่างน้อย 3 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนอย่างน้อย 74 ราย

อับดุลลาห์ โบอู ฮาบิบ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเลบานอน เปิดเผยว่า การโจมตีกรุงเบรุตเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะพันธมิตรของอิสราเอลยืนยันมาตลอดว่า การตอบโต้โจมตีฮิซบอลเลาะห์จะใช้วิธีที่จำกัดวง และไม่นำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ โบอูฮาบิบ กล่าวด้วยว่าจะมีการยื่นเรื่องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ให้พิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะให้กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ โจมตีกลับในระดับที่เหมาะสม เพราะไม่ต้องการเห็นความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอีกต่อไป

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังปกป้องตนเองของอิสราเอล (IDF) แถลงว่า การโจมตีทางอากาศที่กรุงเบรุต มีเป้าหมายที่ฟูอัด ชูเคอร์ ผบ.กองกำลังของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพราะเขาคนนี้อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เมืองมาซดอลแชม (Majdal Sham) ในเขตที่ราบสูงโกลันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค.) จนทำให้มีคนเสียชีวิต 12 คน

สำหรับฟูอัด ชูเคอร์ อายุประมาณ 60 ปี ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งฮิซบอลเลาะห์ และเป็นสมาชิกของสภาญิฮาด เป็นที่ปรึกษาของฮัสซัน นัสรัลลาห์ เลขาธิการใหญ่ของฮิซบอลเลาะห์ ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เคยตั้งรางวัลนำจับชูเคอร์ เป็นจำนวนเงินสูงถึง 180 ล้านบาท (หรือ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เนื่องจากชูเคอร์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดค่ายทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ กรุงเบรุต เมื่อปี ค.ศ. 1983 (พ.ศ. 2526) และเหตุการณ์ครั้งนั้นมีกำลังพลสหรัฐฯ เสียชีวิตอย่างน้อย 241 นาย

ข้อมูลประกาศตั้งค่าหัวชูเคอร์ของสหรัฐฯ (ที่มา เว็บไซต์ reward for justice)

สื่อเว็บไซต์ อัลจาซีรา ระบุว่า ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่าจะมีการตอบโต้การโจมตีทุกอย่างจากประเทศอิสราเอลอย่างแน่นอน และนักข่าวของอัลจาซีรา ระบุด้วยว่า เราอาจได้เห็นอิหร่าน และพันธมิตรในภูมิภาค ร่วมกันตอบโต้อิสราเอล หลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารผู้นำคนสำคัญของฮามาส 'ฮานิเยห์'

ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล แถลงทางโทรทัศน์เมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ประเทศอิสราเอลจะเผชิญความท้าทายในวันข้างหน้า และพวกเขาเตรียมตัวรับมือในทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี จากพรรคเดโมแครต ระบุว่า เธอสนับสนุนการโจมตีเพื่อ “ป้องกันตัวเอง” จากกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์ ของอิสราเอล แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีนักวิเคราะห์ด้านการเมืองมองว่า ท่าทีของกมลา แฮร์ริส ดูจะขัดแย้ง หลังได้ออกมาวิจารณ์การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา และให้หลีกเลี่ยงการทำสงครามเต็มรูปแบบกับฮิซบอลเลาะห์

กมลา แฮร์ริส (ถ่ายโดย Gage Skidmore from Peoria, AZ, United States of America)

ฟิล กอร์ดอน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของกมลา แฮร์ริส กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุเพิ่มว่า แฮรริส ออกมาประณามเหตุโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่สนามฟุตบอล เมืองมาชดอลแซม ที่ราบสูงโกลัน จนเป็นเหตุให้มีเด็กและเยาวชนเสียชีวิตหลายราย 

"เธอ (กมลา แฮร์ริส) ขอประณามการโจมตี (เมืองมาชดอลแซม) อันเลวร้าย และขอแสดงความเสียใจต่อเด็กที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บทุกคน"

"อิสราเอลจะยังคงเผชิญภัยคุกคามความมั่นคงอย่างร้ายแรง และการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อความมั่นคงของอิสราเอล" กอร์ดอน ระบุในแถลงการณ์

เลขาธิการทั่วไปองค์การสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูแตร์เรส ประณามการโจมตีของอิสราเอล ที่กรุงเบรุต และเตหะราน คือการยกระดับ "สถานการณ์ที่อันตราย" 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net