Skip to main content
sharethis

'ก่อแก้ว' สส.เพื่อไทย แถลงเสียใจ 'ก้าวไกล' ถูกยุบ เข้าใจความรู้สึกหัวอกเดียวกัน ชี้เป็นบทเรียนดำเนินกิจการทางการเมืองต้องไม่กระทบความศักดิ์สิทธิ์สถาบันกษัตริย์ เสนอรัฐธรรมนูญพิจารณาแนวทางไม่ยุบพรรคการเมือง หากทำผิดกฎหมาย ใช้วิธีลงโทษเป็นรายคน

 

8 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (8 ส.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา ก่อแก้ว พิกุลทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงวันนี้ (8 ก.ค.) แสดงความเสียใจต่อ สส. และสมาชิกพรรคก้าวไกล จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) และเพิกสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นระยะเวลา 10 ปี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ก่อแก้ว กล่าวว่า เขาเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่เคยถูกยุบพรรคการเมืองเมื่อตอนที่เขาอยู่พรรคไทยรักษาชาติ เมื่อปี 2562 ไม่ว่า สส. สมาชิก หรือผู้สนับสนุนพรรค ต่างมีความรู้สึกหลากหลาย แต่เป็นไปในทางลบทั้งสิ้น ในฐานะคนหัวอกเดียวกัน ขอแสดงความเสียใจต่อสมาชิกพรรคก้าวไกล

ก่อแก้ว กล่าวว่า บทเรียนของพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคก้าวไกล เป็นสิ่งที่นักการเมืองทุกคนและพรรคการเมืองทุกพรรคต้องพึงตระหนักว่า การดำเนินกิจการทางการเมืองต้องไม่กระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด ถึงแม้จะปรารถนาดีหรือไม่ก็ตาม พรรคเพื่อไทยตั้งแต่นายกฯ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตลอดจนผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรค ตนและสมาชิกทุกคนล้วนยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราตระหนักและจะไม่ทำกิจกรรมทางการเมืองใดที่เป็นการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาด

สส.พรรคเพื่อไทย ชี้ว่าสำหรับการยุบพรรคก้าวไกลหรือพรรคการเมืองก่อนหน้านั้น เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาให้มีการยุบพรรคการเมือง ซึ่งส่วนตัวมองว่า การยุบพรรคการเมืองไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และสถาบันการเมือง เพราะการเมืองแต่ละพรรคกว่าจะก่อตั้งได้นั้น ต้องทุ่มเทสรรพกำลังมากมาย ใช้เวลาเป็นปีกว่าจะทำได้ตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีทั้งสมาชิกรายปี สมาชิกตลอดชีพเป็นจำนวนมาก เมื่อยุบพรรคแต่ละครั้งนั้นไม่เพียงกระทบต่อ ส.ส. แต่ยังกระทบต่อผู้สนับสนุนทั้งหลายที่เป็นสมาชิกของพรรคนั้นด้วย ซึ่งคนเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานจะมีการผลักดันให้เกิดขึ้น

"อยากฝากไปยังคนที่จะร่างรัฐธรรมนูญให้พิจารณาแนวคิดไม่ยุบพรรคการเมือง หากกรรมการบริหารพรรคการเมืองทำผิดกฎหมาย ก็ลงโทษบุคคลนั้นหรือคณะนั้นไป หรือผู้สมัคร สส.รายใดทำผิดกฎหมายก็ลงโทษผู้นั้น แต่คงพรรคการเมืองซึ่งเป็นนิติบุคคลของประชาชนไว้ เพื่อพรรคการเมืองนั้นๆ จะได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ให้เป็นสถาบันการเมืองที่ดีขึ้นในอนาคต

"ขอให้ สส.และผู้สนับสนุนสมาชิกพรรคก้าวไกลเปลี่ยนความเศร้ามาเป็นพลังในการคิดนโยบายดีๆ ที่จะช่วยพัฒนาประเทศ การเลือกตั้งในวันข้างหน้าพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นคู่แข่งหลัก รวมทั้งพรรคอื่นๆ จะได้แข่งขันกันนำเสนอนโยบายที่ดีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และนำสิ่งที่ดีกว่ามาสู่ประเทศไทย อยากให้ระงับสติอารมณ์ความรู้สึกโศกเศร้าลงและเปลี่ยนพลังไปทางบวกเพื่ออนาคตที่ดีกว่า" ก่อแก้ว กล่าว

สำหรับ ก่อแก้ว พิกุลทอง เพิ่งได้เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะ สส.วันแรกเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) หลังจาก สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่ลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2567 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net