Skip to main content
sharethis

รายงานพิเศษจากสื่อ Women in Sport ระบุ 'พาราลิมปิก' ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่เปิดโอกาสให้นักกีฬาหญิงตั้งแต่เริ่มต้น แต่ยังคงต้องสร้างความเท่าเทียม ในการแข่งขันปารีส 2024 มีการมอบเหรียญให้ผู้หญิงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ พร้อมเพิ่มประเภทการแข่งขันใหม่


ที่มาภาพ: Australian Paralympic Committee (Creative Commons Attribution-Share Alike 3.0 Unported)

รายงานพิเศษจากสื่อ Women in Sport ที่เผยแพร่เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2024 ระบุว่า ต่างจากโอลิมปิก (Olympic) ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้แข่งขันในพาราลิมปิก (Paralympic) ตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขัน

แต่แม้ว่าการรวมทุกคนเข้าด้วยกันจะเป็นหัวใจสำคัญของพาราลิมปิก แต่ยังคงต้องก้าวต่อไปอีกเล็กน้อยจนกว่าการแข่งขันจะมีความเท่าเทียมอย่างสมบูรณ์สำหรับผู้หญิง

รายงานชิ้นนี้นำเสนอเนื้อหาเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพาราลิมปิก การรวมผู้หญิงเข้าสู่การแข่งขัน และนักกีฬาที่ควรจับตามองจากทีมพาราลิมปิกของสหราชอาณาจักรในปารีส 2024

พาราลิมปิกเริ่มขึ้นเมื่อไร?

 

 

การแข่งขันพาราลิมปิกมีจุดเริ่มต้นจากการแข่งขันที่ชื่อสโตค แมนเดวิลล์ (Stoke Mandeville Games) ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1948 การแข่งขันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีโอกาสสนุกสนานและมีส่วนร่วมในกิจกรรมกีฬา

พาราลิมปิกอย่างเป็นทางการครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงโรมในปี 1960 มีนักกีฬา 400 คนจาก 23 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นทหารชายและหญิงที่ได้รับบาดเจ็บ

พวกเขาแข่งขันยิงธนูบนรถเข็น พุ่งแหลน ฟันดาบ บาสเกตบอล และอื่น ๆ แม้ว่านักกีฬาหญิงจะมีจำนวนน้อย แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมอย่างเป็นทางการ

พาราลิมปิก 2024 ให้ความสำคัญประเด็นความเท่าเทียมทางเพศหรือไม่?

 

 

แม้ว่าการแข่งขันพาราลิมปิกจะอนุญาตให้ผู้หญิงแข่งขันมาโดยตลอด แต่การแข่งขันยังไม่ถึงจุดที่มีความเท่าเทียมกันในแง่ของจำนวนผู้หญิงและผู้ชายที่เข้าแข่งขัน

ในโตเกียว 2020 นักกีฬาพาราลิมปิก 40% เป็นผู้หญิง และในพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ตัวเลขนี้ลดลงเหลือเพียง 24%

แต่ในปารีส 2024 มีเหรียญรางวัลสำหรับผู้หญิงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีการเพิ่มประเภทการแข่งขันใหม่ในกีฬาแบดมินตัน เทควันโด บอคเซีย (กีฬาความแม่นยำด้วยลูกบอล) เรือแคนูและไตรกีฬา

แอนดรูว์ พาร์สันส์ (Andrew Parsons) ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) กล่าวถึงการรวมผู้หญิงในพาราลิมปิกว่า "การเพิ่มจำนวนผู้หญิงที่เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกือบเป็น 2 เท่าในเวลาไม่ถึง 25 ปี ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าเรายังไม่มีความเท่าเทียมทางเพศชี้ให้เห็นว่ายังมีงานอีกมากที่ต้องทำ"

ผู้หญิงคนใดบ้างที่แข่งขันให้กับทีมพาราลิมปิกของสหราชอาณาจักรในปารีส?

 

 

ทีมพาราลิมปิกของสหราชอาณาจักรตั้งเป้าที่จะคว้าเหรียญระหว่าง 100-140 เหรียญในปีนี้ โดยแข่งขันใน 19 จาก 22 ประเภทกีฬาในโปรแกรม

มีนักกีฬาที่มีชื่อเสียงแข่งขันให้กับทีมพาราลิมปิกของสหราชอาณาจักร รวมถึงแฮนนาห์ ค็อกครอฟท์ (Hannah Cockcroft) นักกีฬาแข่งวีลแชร์ ผู้เคยคว้าเหรียญโอลิมปิก 7 เหรียญและเหรียญแชมป์โลก 16 เหรียญ

นอกจากนี้ยังมีนักกีฬารุ่นใหม่ เช่น ไอโอนา วินนิฟริธ (Iona Winnifrith) ดาวรุ่งวัย 13 ปีในกีฬาว่ายน้ำ

ภาพรวมของการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส

  • พาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะจัดขึ้นที่ปารีสตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. - 8 ก.ย. 2024
  • การแข่งขันแบ่งตามประเภทความบกพร่อง เช่น T/S11 สำหรับผู้มีปัญหาทางสายตารุนแรง และ T/S37 สำหรับผู้มีปัญหาการเคลื่อนไหว
  • พิธีเปิดจัดขึ้นบนถนนฌ็องเซลิเซ่แทนสนามกีฬา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
  • นักกีฬาจากกว่า 180 ประเทศจะเดินขบวนจากถนนฌ็องเซลิเซ่ไปยังจัตุรัสคองคอร์ด
  • พิธีเปิดจะมีการแสดงจากศิลปินผู้พิการ และมีการปรับปรุงพื้นถนนให้เหมาะกับนักกีฬาพาราลิมปิก
  • มีเหรียญทองทั้งหมด 549 เหรียญที่จะแข่งขันชิงชัยกัน

ที่มา:
The history of the Paralympics: an early includer of women’s sport but still driving for gender parity (Women in Sport, 23 August 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net