Skip to main content
sharethis

กรีนพีซ ระบุการเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลกครั้งที่ 5 (INC-5) ต้องเน้นการลดการผลิต โปร่งใสและรับฟังเสียงของภาคประชาสังคม และชุมชนที่ได้รับผลกระทบเป็นสำคัญ เพื่อสร้างข้อตกลงที่ยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ


ขยะพลาสติกในแม่น้ำโขง บริเวณ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2565 | ที่มาภาพ: The Glocal

31 ส.ค. 2567 กรีนพีซ ประเทศไทย แจ้งช่าวว่าหลังจากที่การประชุมระหว่างสมัย (Intersessional Work) ซึ่งจัดขึ้นก่อนหน้าการเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลก (Global Plastic Treaty) ที่เป็นมาตรการด้านมลพิษพลาสติกและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 24-28 ส.ค. 2567 ได้จบลง สนธิสัญญานี้คือความหวังในการยุติวิกฤตมลพิษพลาสติก

ในขณะที่การประชุมในครั้งนี้ ขาดผู้สังเกตการณ์ และการขาดการมีส่วนร่วมในกระบวนการระหว่างการประชุมจากภาคประชาสังคม ผู้ถือสิทธิ รวมถึงชนพื้นเมือง การขาดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนพื้นฐานในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิทธิที่สำคัญ โดยเฉพาะต่อกลุ่มผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง

พิชามญชุ์ รักรอด หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติมลพิษพลาสติก กล่าวว่า "ก่อนที่เราเข้าสู่การเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลกครั้งที่ 5 (INC-5) ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ผู้นำโลกต้องยอมรับว่าทางเดียวที่จะจัดการกับวิกฤตมลพิษพลาสติกได้ คือการให้ความสำคัญกับการลดการผลิตและยุติการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ การเจรจาในอนาคตต้องโปร่งใสและรับฟังเสียงของภาคประชาสังคม ชนพื้นเมือง และชุมชนที่ได้รับผลกระทบเป็นสำคัญ เพื่อสร้างข้อตกลงที่ยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ

ผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศจากมลพิษพลาสติกกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นผู้นำโลกต้องเลือกที่จะให้ความสำคัญกับประชาชนและสิ่งแวดล้อม มากกว่าการแสวงหาผลกำไรระยะสั้นของอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ต้องการผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้น"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net