Skip to main content
sharethis

'สนธิญา'  ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบจริยธรรม 'แพทองธาร'  กรณีแต่งตั้ง 'เฉลิมชัย-เดชอิศม์'  เป็นรัฐมนตรี โดยระบุว่าทั้งคู่ขาดคุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์


สนธิญา สวัสดี นักกิจกรรมด้านการร้องเรียนทางการเมือง (แฟ้มภาพ)

NBT Connext รายงานเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567 ว่านายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบความซื่อสัตย์สุจริต และการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่แต่งตั้งทั้ง 2 คนเป็นรัฐมนตรี

โดย นายสนธิญา อ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้เศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาเป็นบรรทัดฐาน เนื่องจากมองว่า พฤติกรรมของนายเฉลิมชัย และนายเดชอิศม์ ขาดคุณธรรมและความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ จากการผิดสัญญาประชาคมที่จะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง หากได้ สส. ไม่เกิน 52 คน รวมทั้ง กรณียื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ไม่ครบถ้วน, การปล่อยให้ญาติบุกรุกที่สาธารณะ และอีกหลายเรื่อง ที่วิญญูชนควรรับรู้ จึงขอให้อัยการได้ตรวจสอบทั้ง 3 คน โดยยืนยัน ไม่ได้ถูกผู้ใดว่าจ้างมา และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร พร้อมอ้างว่า จากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่ดูข้อมูลอยู่ ทั้งเรื่องการให้บุคคลอื่นครอบงำพรรคการเมือง หรือ สนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่อาจยื่นเรื่องเพิ่มเติมในอนาคต

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net