Skip to main content
sharethis

เพจเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ เผยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยึดรูปภาพ ผู้รู้ทางศาสนา ธงชาติปาเลสไตน์ ขบวนพาเหรดงานประเพณีสัมพันธ์ในพื้นที่บ้านโคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

เพจเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ (JASAD) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2567 ทางองค์บริหารส่วนตำบลโคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้มีการจัดกิจกรรมประเพณีสัมพันธ์ โดยได้มีการเชิญตัวแทน 5 อำเภอเข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดได้แก่ อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.ยี่งอ อ.ศรีสาคร และ อ.รือเสาะ ในช่วงเวลาประมาณ 08.40 น.ระหว่างได้มีการจัดขบวนเดินพาเหรดตัวแทนแต่ละอำเภอได้มีการถือรูปภาพผู้รู้ทางศาสนาที่ล่วงลับไปแล้ว และถือธงชาติปาเลสไตน์เพื่อรณรงค์ให้ยุติสงคราม การใช้ความรุนแรง ที่กำลังเกิดขึ้นในปาเลสไตน์

หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานในพื้นที่ดังกล่าวเข้ามายึดเก็บรูปภาพและธงชาติปาเลสไตน์ ได้สร้างความตระหนกตกใจต่อกลุ่มเยาวชนต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว โดยกิจกรรมดังกล่าวได้มีผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานในการกล่าวเปิดพิธีและมีนายอำเภอเข้าร่วม ซึ่งก่อนจัดงานทุกฝ่ายได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจแล้วแต่ก็ยังมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นจนได้

หลังจากที่ขบวนพาเหรดเสร็จสิ้นผู้ที่เกี่ยวได้มีการไปพูดคุยเจ้าหน้าที่ทหารที่ยึดรูปภาพและธงดังกล่าวเพื่อขอคืนโดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทหารพรานชี้แจงว่านายสั่งมา และได้คืนรูปภาพและธงไปในที่สุด

เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดครั้งแรกในพื้นที่ชายแดนใต้ / ปาตานี ซึ่งก่อหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ยึดธงและรูปภาพในงานขบวนพาเหรดของตาดีกาและเชิญตัวครูตาดีกานักเรียนตาดีกามาแล้วหลายครั้ง เช่นกิจกรรมขบวนพาเหรดโรงเรียน ตาดีกา ม.3 บ้านท่าสู ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 - 23 ก.ค. 2566 และขบวนพาเหรดโรงเรียน ตาดีกาบ้านปูลามอง ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ทางเครือข่าย JASAD ขอเรียกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ยุติการคุกคามขบวนพาเหรดต่างๆที่แสดงออกทางอัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ และยุติการคุกคามการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการรวมกลุ่ม (Freedom of Peaceful Assembly and of Association) เสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารระบุ ในมาตราที่ 19 ของปฏิญญาสากลหรือ  (Universal Declaration of Human Rights หรือ UDHR) และเป็นสิทธิมนุษยชนทางสากลที่ได้รับการคุ้มครองโดยชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญของแต่ละรัฐแต่ละประเทศทั่วโลก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net