Skip to main content
sharethis

‘ทรัมป์’ ปลอดภัยแล้ว หลังเกิดเหตุพยายามลอบสังหารครั้งที่ 2 ที่สนามกอล์ฟของตัวเองที่รัฐฟลอริดา บีบีซีและสื่อสหรัฐฯ เผยผู้ต้องสงสัยมีจุดยืนหนุนยูเครน 

16 ก.ย. 2567 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัยแล้ว หลังตกเป็นเป้าของความพยายามลอบสังหารรอบสอง ที่สนามกอล์ฟ Trump International ในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ก่อนลงมือ

บีบีซีไทยรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดี (Secret Service) พบลำกล้องของปืนไรเฟิลโผล่ผ่านพุ่มไม้และเปิดฉากยิงใส่ผู้ต้องสงสัยดังกล่าว ขณะที่เอฟบีไอ ระบุว่า ทรัมป์อยู่ห่างออกไป 275-455 เมตร ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ โดยพยานรายหนึ่งรายงานเห็นผู้ต้องสงสัยวิ่งออกมาจากพุ่มไม้และกระโดดขึ้นรถนิสสันสีดำ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ยิงใส่เขาหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่พบปืนเล็กยาว AK47 และกล้องสโคปสำหรับติดปืน พร้อมด้วยกระเป๋าสองใบและกล้องโกโปรในที่เกิดเหตุ

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้แจ้งต่อผู้สนับสนุนของเขาผ่านทางอีเมลว่า "ปลอดภัยและสบายดี" พร้อมบอกว่า ไม่มีอะไรหยุดเขาลงได้และจะไม่มีวันยอมแพ้

เหตุการณ์ความพยายามลอบสังหารในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 2 เดือนก่อน มือปืนพยายามลอบสังหารทรัมป์ขณะปราศรัยหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งกระสุนได้ถากเข้าที่ใบหูขวาของเขาจนเลือดออก

ทางด้าน รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และคู่แข่งของทรัมป์ ทวีตข้อความทางเอกซ์ (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) ว่าได้รับทราบข้อมูลโดยสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้ว และรู้สึกโล่งใจที่ทรัมป์ปลอดภัย รวมถึง "ความรุนแรงไม่มีที่ยืนในอเมริกา"

บีบีซีไทยรายงานด้วยว่า บุคคลที่ถูกระบุว่าเป็น "ผู้ต้องสงสัยที่เป็นไปได้" ขณะนี้อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่

โดยบีบีซีและ ซีบีเอส นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อพันธมิตรของบีบีซีในสหรัฐฯ ได้ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยว่าคือ ไรอัน เวสลีย์ ราวธ์ วัย 58 ปี

บีบีซี เวรีฟาย พบโปรไฟล์โซเชียลมีเดียที่ตรงกับชื่อดังกล่าว ซึ่งมีการโพสต์ในเชิงสนับสนุนยูเครน โดยเขาเรียกร้องให้นักรบต่างชาติไปที่ยูเครนเพื่อต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net