Skip to main content
sharethis

เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สส. เชียงใหม่ ตั้งกระทู้ถามกรณีเทศกาลดนตรี HOP เชียงใหม่ ของ ททท. งบ 31 ล้านบาท ถึงวงท้องถิ่นและศิลปินเชียงใหม่เพียง 200,000 บาท เหตุใดสัดส่วนในการจ้างวงท้องถิ่นจึงน้อยขนาดนี้ เรียกร้องกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้เกี่ยวข้องชี้แจ้ง

 

19 ก.ย. 2567 เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สส. เชียงใหม่ พรรคประชาชน ในการประชุมสภาเพชรรัตน์ ตั้งกระทู้ถามกรณีเทศกาลดนตรี HOP Chiang Mai Art & Music Festival ในวันที่ 20 – 29 ก.ย. 2567 ที่จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยใช้งบประมาณราว 31 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในเชียงใหม่

เพชรรัตน์ สส. เชียงใหม่ ตั้งคำถามไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า งบประมาณ 31 ล้านบาท ในการจัดงานดนตรี HOP เชียงใหม่ขึ้นครั้งนี้ ไปถึงนักดนตรีและคนในท้องถิ่นเท่าไหร่ เหตุใดงบในการจ้างวงดนตรีจึงถึงมือวงท้องถิ่นเพียง 50 วง ซึ่งได้รับค่าจ้างวงละ 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 200,000 บาท จากงบประมาณทั้งหมดกว่า 31 ล้านบาท ขณะที่งบที่เหลืออีก 30.8 ล้านบาท ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกนำไปจ้างนักดนตรีจากที่อื่นเท่าไหร่ จึงฝากประธานสภาไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่รับผิดชอบในโครงการนี้ให้ชี้แจ้งในประเด็นนี้

ก่อนหน้านี้ เพชรรัตน์เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทในประเด็นนี้ว่า การจัดสรรงบประมาณของรัฐจากส่วนกลางไม่ได้มีปัญหาแค่โครงการนี้ จัดสรรงบมาจากส่วนกลางถูกเขียนขึ้นมาโดยข้าราชการในกระทรวงซึ่งได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ และกำหนดตัวชี้วัดเชิงปริมาณขึ้นมาเป็นจำนวนผู้เข้าร่วมงาน โดยไม่มีการชี้วัดผลเชิงคุณภาพว่าโครงการต่างๆ ที่ลงมาเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจริงหรือไม่ เงินที่ลงมาเข้ากระเป๋าคนเชียงใหม่หรือนักดนตรีมากน้อยเพียงใด กรณีเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาของการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง โดยไม่มีการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น ตนเองอยากขอเรียกร้องให้มีการกระจายอำนาจลงยังท้องถิ่นให้มากกว่านี้

แม้ว่างานดนตรี HOP เชียงใหม่จะไม่ได้สูญเปล่า แต่ตนเองคิดว่าสัดส่วนของวงท้องถิ่นหรือศิลปินเชียงใหม่ที่เข้าร่วมในงานนี้มีเพียงแค่ 50 วงถือว่าน้อยเกินเกินไป 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net