Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 21 ก.ย. น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่บริเวณหอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยาอีกรอบ แต่มีการแจ้งเตือนก่อนหน้านั้นแล้ว นักศึกษาเร่งอพยพ ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง - น้ำร่องช้าง ล้นตลิ่งไหลท่วมถนนและบ้านเรือนชุมชนบ้านบุญเกิด บ้านสันช้างหิน อ.ดอกคำใต้ หลังฝนตกหนักตลอดคืน

22 ก.ย.2567 Thai PBS รายงานว่าเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (21 ก.ย.) น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บริเวณหอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อีกรอบ หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมหอพักตลอดจนถึงถนนหลายสายถูกกระแสน้ำไหลผ่านจนไม่สามารถสัญจรได้ เบื้องต้นนายกเทศมนตรีตำบลแม่กา ได้ประกาศให้ชาวบ้านและผู้ที่อยู่บริเวณริมลำน้ำให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายสะอาด ไชยกุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เดินทางเข้าดูสถานที่ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอีกรอบบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงค่ำที่ผ่านมา จนส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยอีกรอบด้วยหลายจุด น้ำได้ไหลผ่านจนไม่สามารถสัญจรได้และระดับน้ำยังคงเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยหอพักบางแห่งที่มีการฟื้นฟูไปยังไม่แล้วเสร็จหลังจากที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสะอาด ไชยกุล ระบุว่า ปริมาณน้ำตอนนี้ได้เข้าท่วมอีกรอบแต่ประเมินสถานการณ์ดูแล้วว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าสถานการณ์น่าจะไม่รุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้ให้นิสิตนักศึกษาตลอดจนถึงชาวบ้านที่อยู่บริเวณริมลำน้ำให้เฝ้าระวังตลอดเวลาเนื่องจากฝนยังคงตกลงมาในพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องมีการเฝ้าระวัง ซึ่งในขณะนี้จุดที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยและบริเวณหอพักอยู่ในซอย ซึ่งขณะนี้น้ำที่ไหลบ่าจากลำน้ำแม่กายังคงมีปริมาณที่สูงและเชี่ยวกรากอยู่

โดยก่อนหน้านี้เวลา 21:00 น (21 ก.ย.) เทศบาลเมืองพะเยา แจ้งเตือนประชาชนขอให้ระวังน้ำที่ไหลมาจากแม่กา 1-2 ชั่วโมงข้างหน้า

ช่วงเช้าวันนี้ สวท.พะเยา รายงานเมื่อเวลา เวลา 08.00 น. น้ำเอ่อล้นจากลำห้วยแม่ต๋า ไหลเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนชุมชนแม่ต๋ำภูมินทร์ ชุมชนท่าวังควาย และชุมชนโดยรอบ ต.แม่ต๋ำ รวมถึงบริเวณสี่แยกแม่ต๋ำเทศบาลเมืองพะเยา ประกาศให้ยกสิ่งของขึ้นที่สูงระวังอันตรายจากน้ำ

น้ำร่องช้าง ล้นตลิ่งไหลท่วมถนนและบ้านเรือนชุมชนบ้านบุญเกิด บ้านสันช้างหิน อ.ดอกคำใต้ หลังฝนตกหนักตลอดคืน

สวท. พะเยา  รายงานว่าเมื่อเวลา 06.45 น. วันนี้ (22 ก.ย. 2567) น้ำจากลำน้ำร่องช้าง เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมถนนข้าง สภ. ดอกคำใต้ - หน้าวัดบุญเกิด ระดับน้ำประมาณ 60-70 ซม. ระยะ 400 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงกั้นไม่ให้รถทุกชนิดผ่าน พ่อค้า แม่ค้า เจ้าของซุ้มขายของบริเวณริมถนนต่างเดินลุยน้ำช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์และสิ่งของออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วนนอกจากนี้น้ำที่ไหลทะลักบางส่วนได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่บริเวณถนนหน้าวัดสันช้างหิน มีน้ำไหลท่วมถนนระดับ 40 ซม. ระยะ 300 เมตร และท่วมเป็นช่วงๆ ไปถึงหน้าตลาดสดบ้านดอนเหล็ก ถนนชุมชนหลังวัดสันช้างหินระดับ 40 ซม.ระยะ 600 เมตร ทำให้คนในชุมชนเดินทางลำบากมากขึ้น


    
ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ได้รายงานว่าน้ำไหลหลากจากลำน้ำร่องช้างเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โรงเรียนบ้านทุ่งหลวง ทางสาธารณประโยชน์ และพื้นที่ทางการเกษตร หมู่ที่ 6 ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ ขณะนี้เทศบาลตำบลดอนศรีชุม ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอดอกคำใต้ ได้ร่วมกันให้ความช่วยผู้ประสบภัยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงเตรียมความพร้อมในการอพยพ การจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมคาดว่าในระยะ 3-4 ชั่วโมง น้ำจะระบายไหลลงสู่หนองขวาง ลำน้ำอิง และเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net