Skip to main content
sharethis

นิสิตติดป้ายประท้วงถามหาเสรีภาพวิชาการจากฝ่ายบริหาร ‘จุฬาฯ’ หลังห้ามใช้สถานที่จัดเปิดหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จนต้องย้ายไปจัดที่อื่นแทน 

24 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณิชกานต์ หรือ “มีมี่”(สงวนนามสกุล)  นิสิตจุฬาฯ ทำกิจกรรมแปะป้ายเรียกร้องเสรีภาพวิชาการในพื้นที่มหาวิทยาลัยที่คณะรัฐศาสตร์ หน้าอาคารจุลจักรพงษ์ และอาคารของคณะนิเทศศาสตร์ หลังเกิดกรณีทางมหาวิทยาลัยไม่ให้ใช้สถานที่จัดงานเสวนา “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของ พวงทอง ภวัครพันธ์ โดยไม่ระบุเหตุผล

ณิชกานต์ หรือ “มีมี่”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าขณะที่นิสิตกำลังทำกิจกรรมที่หน้าคณะรัฐศาสตร์มีพนักงานรักษาความปลอดภัยพุ่งเข้ามาฉีกป้ายที่ถูกแปะออกจากป้ายคณะด้วย

ณิชกานต์กล่าวว่าที่ทำกิจกรรมนี้ไม่ได้ต้องการทำเพื่อใครเป็นการเฉพาะ แต่เพราะว่ามหาวิทยาลัยควรจะเป็นสถานที่จะจัดงานวิชาการแบบนี้ได้ แต่จุฬาฯ ก็ไม่เคยเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเสรีภาพการแสดงออก แล้วเธอก็ยังตั้งคำถามด้วยว่าการที่ก่อนหน้านี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ออกมาแบนหนังสือเล่มนี้แล้วทำไมจะต้องให้มีอิทธิพลเหนือผู้บริหารมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งที่คณะรัฐศาสตร์ก็ยังอนุญาตให้จัดได้แต่ทำไมทางมหาวิทยาลัยกลับเข้ามาแทรกแซงการทำงานของคณะ

นิสิตจุฬาฯ ยังกล่าวต่อว่า จุฬาฯ ไม่ได้มีแค่กรณีนี้กรณีเดียวแต่ยังเคยถูกวิจารณ์ในหลายแง่มุมมาก่อนแล้วไปจนถึงเรื่องการใช้ที่ดินมาทำการค้า จึงเป็นเรื่องที่บุคลากรและนิสิตควรจะต้องคอยจับตาการกระทำของผู้บริหารมหาวิทยาลัยด้วยไปจนถึงความสัมพันธ์ของฝ่ายบริหารกับทั้ง กอ.รมน.และสถาบันที่มีอำนาจต่างๆ ในสังคมด้วย

“มหาลัยจุฬาฯ ควรทบทวนหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นมหาลัยอันดับ 1” ณิชกานต์กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ พวงทอง ภวัครพันธุ์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ว่างานเสวนาวิชาการชื่อ “ความมั่นคงภายใน: อำนาจของทหาร ภารกิจของประชาชน” ซึ่งเป็นการเปิดตัวหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของเธอเองต้องเปลี่ยนสถานที่จัดจากเดิมที่จะขึ้นที่ Smart Classroom ของคณะรัฐศาสตร์ ในจุฬาฯ ไปเป็นที่หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ซอยเกษมสันต์ 2 แทน

หนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

พวงทองระบุเหตุผลว่าได้รับทราบจากคณบดีคณะรัฐศาสตร์ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือโดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน แม้ว่าทางคณะรัฐศาสตร์จะยังคงยินดีให้การสนับสนุนเงินเพื่อให้จัดเสวนาต่อไปได้ก็ได้ตามแต่ก็ต้องย้ายสถานที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net