Skip to main content
sharethis

งานเปิดตัวหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของ "พวงทอง" ต้องย้ายที่จัดไปหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สันแทน หลังจุฬาฯ ไม่ให้ใช้สถานที่โดยไม่ระบุเหตุผล แต่เกิดขึ้นหลังจาก กอ.รมน.ออกมา "ขอความร่วมมือ" ไม่ให้ขายเพียงไม่กี่วัน

23 ก.ย.2567 หลังจากแฟนเพจของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันโพสต์ประกาศแจ้งเปลี่ยนสถานที่จัดงานเสวนาชื่อ “ความมั่นคงภายใน: อำนาจของทหาร ภารกิจของประชาชน” เปิดตัวหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ของ พวงทอง ภวัครพันธุ์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ห้องอีเวนท์สเปซ ชั้น 2 หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ซอยเกษมสันต์ 2 แทนโดยยังคงจัดในวันเวลาเดิมคือ 27 ก.ย.2567 เวลา 15.30-17.30 น.

พวงทองโพสต์ในเฟซบุ๊กของตนเองถึงกรณีดังกล่าวนี้ด้วยว่า ได้รับทราบว่าไม่สามารถใช้สถานที่ของทางคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้มาจากคณบดีคณะรัฐศาสตร์ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือโดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน แม้ว่าต้นฉบับภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลจากทางมหาวิทยาลัยเมื่อปี 2566

ผู้เขียนระบุว่า สำหรับงานเสวนาครั้งนี้ทางคณะรัฐศาสตร์ยังคงให้การสนับสนุนด้านการเงินอยู่และทางภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยังยินดีเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อไป อย่างไรก็ตามคณะรัฐศาสตร์ไม่สามารถให้ใช้สถานที่ได้เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัยถือว่าตนเป็นเจ้าของสถานที่ทั้งหมดในรั้วจุฬาฯ  และขอบคุณถึงผู้บริหารของหอศิลป์ที่ให้ใช้สถานที่ทั้งที่อาจต้องรับความเสี่ยงจากงานวิชาการที่ตกเป็นเป้าของอำนาจรัฐ

“สอนเรื่องกระจายอำนาจการปกครองไปทำไม” พวงทองระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามเวลาที่พวงทองระบุไว้ในโพสต์ว่าได้รับการติดต่อจากคณบดีคณะรัฐศาสตร์ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เพิ่งแถลงว่าเรื่องขอความร่วมมือให้ร้านค้าหนังสืองดขายหนังสือเล่มนี้ของพวงทองไปเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่ามีการใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จ แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจุดใดในหนังสือที่ใช้ข้อมูลเท็จ และยังลดทอนความน่าเชื่อถือของผู้เขียนโดยระบุว่าไม่ใช่นักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงโดยตรง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นทางพวงทองออกมาตอบโต้โดยชี้แจงทีละประเด็นว่า หนังสือเล่มนี้มาจากงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยจากสถาบันวิชาการในต่างประเทศถึง 3 แห่งและใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลถึง 2 ปี อีกทั้งยังได้รางวัลจากจุฬาฯ เองเมื่อปี 2566 และยังได้รับเลือกให้เป็นหนังสือที่ดีที่สุดในปี 2022 ของ “Foreign Affairs” วารสารวิชาการด้านการต่างประเทศ รวมถึงยังเป็นงานวิจัยที่เธอใช้ยื่นของตำแหนงศาสตราจารย์กับทางมหาวิทยาลัยแล้วสภามหาวิทยาลัยก็ยังอนุมัติตั้งแต่กันยายน 2565 แล้ว เหลือเพียงรอการโปรดเกล้าฯ เท่านั้น

นอกจากนั้นผู้เขียนยังระบุด้วยว่างานวิจัยชิ้นนี้ใช้เอกสารอ้างอิงส่วนใหญ่จากเอกสารเผยแพร่ของทั้งกองทัพ กอ.รมน. สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ไปจนถึงจากหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ทำงานร่วมกับ กอ.รมน. และกฎหมายต่างๆ ถึง 80 ชิ้นจากเอกสารทั้งหมด 100 ชิ้น ไปจนถึงข่าวกิจกรรมของ กอ.รมน.และกองทัพเองอีกอย่างน้อย 50 ชิ้น

ทั้งนี้พวงทองยังระบุด้วยว่ายินดีรับฟังความเห็นต่างจากทาง กอ.รมน. ทั้งเป็นข้อเขียนหรือจัดสัมมนาเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบความคิดด้วย และหากจะส่งตัวแทนของ กอ.รมน.มาร่วมเสวนาในงานเสวนาเปิดตัวหนังสือวันที่ 27 ก.ย.ที่จะถึงนี้ก็ยินดีต้อนรับ

อย่างไรก็ตาม หลังจากพวงทองออกมาชี้แจง กอ.รมน.ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่าไม่ได้ห้ามขาย เพียงแต่เป็นการขอความร่วมมือเท่านั้นเพราะไม่มีอำนาจหน้าที่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net