Skip to main content
sharethis

บก.ลายจุด ขอความร่วมมือหยุดส่งข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มและเสื้อผ้ามือสองเนื่องจากเกินความจำเป็นแล้ว ขอเป็นอุปกรณ์เก็บกวาดขยะทั้งกระสอบ พลั่วจอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอน ประตูหน้าต่าง ปลั๊กไฟและเบรกเกอร์ แทน และต้องการคนประสานนำข้าวกล่องที่มีอยู่แล้วไปแจกจ่ายชาวบ้าน

24 ก.ย.2567 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้อำนวยการมูลนิธิกระจกเงา ที่ขณะนี้กำลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โพสต์แจ้งทางเฟซบุ๊กขอความร่วมมือให้ผู้ประสงค์จะบริจาคสิ่งของเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย หยุดส่งเสื้อผ้าและข้าวสารอาหารแห้งเนื่องจากสิ่งของในหมวดถุงยังชีพน่าจะเกินความต้องการไปมากแล้ว และทางองค์กรที่มีโกดังและกำลังพลสำหรับรับสิ่งของเหล่านี้จัดการคัดแยกสิ่งของบริจาคไม่ไหวแล้ว

สมบัติระบุว่าสำหรับเสื้อผ้ามือสองที่ต้องคัดแยกก่อนนำไปแจกจ่าย เนื่องจากเสื้อผ้าบริจาคเกินครึ่งอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะกับการบริจาค ทำให้คนหน้างานมีภาระต้องคัดแยก ส่วนน้ำดื่มสามารถจัดขาในพื้นที่ได้และจะลดภาระค่าจัดการและขนส่งได้เพื่อนำไปจัดส่งของที่จำเป็นและหาในพื้นที่ไม่ได้

ผอ.กระจกเงาระบุสิ่งของจำเป็นที่ต้องการในขณะนี้(24 ก.ย. 67) คือ

  • กระสอบพลาสติกมือสอง(เก็บขยะน้ำท่วมและดินโคลนในบ้าน) พลั่ว จอบ
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านทุกชนิด หม้อหุงข้าว กาน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า ไมโครเวฟ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า
  • ที่นอน หมอน ผ้าห่ม
  • ประตู หน้าต่าง เพราะบวมน้ำพังทั้งหมด คาดว่าในพื้นที่จะต้องใช้หลายหมื่นบาน
  • ปลั๊กไฟ เบรคเกอร์

นอกจากนั้นผอ.กระจกเงาอธิบายเพิ่มเติมเรื่องอาหารกล่องว่า ตอนนี้มูลนิธิเพชรเกษมเป็นหน่วยงานที่ผลิตข้าวกล่องที่มีศักยภาพสูงสุดที่แม่สาย สามารถทำได้ 12,000 กล่องต่อวัน และยังมีรถแช่เย็น โรงผลิตข้าวกล่อง บุคคลากร ที่สมบูรณ์แบบ จึงไม่มีปัญหาการผลิต แต่มีอุปสรรคในการบริหารจัดการด้านการรวมความต้องการของแต่ละพื้นที่และนำจัดส่ง ที่ยังไม่มีใครทำเป็นตัวกลางประสาน แต่อาจมีทีมย่อยที่รู้ว่าหน่วยงานของตนเองที่ทำงานในพื้นที่ต้องการข้าวจำนวนกี่กล่องและประสานกับมูลนิธิเพชรเกษมเพื่อรับข้าวกล่องแล้วมาจัดการเองเฉพาะในกลุ่ม

นอกจากนั้นสมบัติยังกล่าวถึงอีกอุปสรรคคือ ยังไม่มีตัวแทนจากแต่ละชุมชนไปรับข้าวกล่องจากมูลนิธิเพชรเกษมเพื่อนำมาแจกจ่ายชาวบ้านที่ยังไม่สามารถฟื้นครัวที่บ้านได้และต้องการอาหาร
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net