Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานชาวอเมริกัน 2,000 คน พบเกือบ 8 ใน 10 คน เหนื่อยเกินไปที่จะทำอาหารเองหลังเลิกงาน แม้ว่าการกินเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ แต่พบว่าคนทำงานชาวอเมริกันบางส่วนต้องพึ่งพาอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง


ที่มาภาพ: Pexels (CC0) 

ตารางงานที่แน่นเอี๊ยดของคุณทำให้คุณเหนื่อยจนแม้แต่จะหาอะไรกินเองก็ไม่ไหวใช่ไหม? จากผลสำรวจใหม่พบว่า 77% ของชาวอเมริกันยอมรับว่ามีบางวันที่พวกเขาเหนื่อยเกินกว่าจะทำอาหารหลังเลิกงาน

นักวิจัยกล่าวว่าผลลัพธ์นี้ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้น ในการปรับสมดุลชีวิตกับตารางเวลางานที่แน่นเกินไป โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในโลกแห่งการทำงานที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ผลสำรวจนี้จัดทำโดย Talker Research ซึ่งได้รับมอบหมายจาก Kevin’s Natural Foods สำรวจพฤติกรรมการรับประทานอาหารและความท้าทายที่ชาวอเมริกัน 2,000 คน ต้องเผชิญ

ที่น่าตกใจที่สุดคือ 1 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาเหนื่อยล้า ถึงขนาดที่หลับไปในขณะเตรียมอาหาร ข้อเท็จจริงนี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนเพลียจากการทำงานที่ชาวอเมริกันจำนวนมากต้องเผชิญในแต่ละวัน

วันจันทร์เป็นวันที่ยากที่สุด ในการเตรียมอาหารทำเอง

ผลสำรวจยังพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (51%) เชื่อว่าพวกเขายุ่งที่สุดในวันธรรมดา แต่ความเหนื่อยล้าในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็มีด้วยเช่นกัน โดย 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขายุ่งเท่ากันทุกวันตลอดสัปดาห์

เมื่อพูดถึงการเตรียมอาหาร วันจันทร์เป็นวันที่ยากที่สุดในการเตรียมอาหารทำเอง (35%) รองลงมาคือวันพุธและวันศุกร์เท่ากันที่ 29%

ผลกระทบของตารางเวลางานต่อการรับประทานอาหารนั้นมีมาก สำหรับผู้ที่รู้สึกถูกกดดันจากตารางเวลางาน 40% ยอมรับว่ามันส่งผลต่ออาหารของพวกเขา โดย 57% ยอมรับว่าได้รับผลกระทบในแง่ลบ

"เรารู้ดีว่ามันสำคัญแค่ไหนที่ผู้คนจะต้องเข้าถึงตัวเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสะดวกสบาย โดยไม่ลดทอนรสชาติหรือคุณภาพ เราเข้าใจถึงอุปสรรคในการกินเพื่อสุขภาพ และเราต้องการช่วยให้ผู้คนไม่ว่าจะมีไลฟ์สไตล์แบบใดก็ตาม โดยเฉพาะครอบครัวที่ยุ่งที่สุด ได้มีตัวเลือกอาหารที่ทำให้ง่ายขึ้นและสนุกยิ่งขึ้น" เบคกี เกรแฮม (Becky Graham) ประธานฝ่ายการตลาดของ Kevin’s Natural Foods กล่าว

เมื่อเวลามีจำกัด ชาวอเมริกันหลายคนหันไปพึ่งอาหารสะดวก เช่น แซนด์วิช (42%) ฟาสต์ฟู้ด (37%) และอาหารไมโครเวฟ (33%) แม้ว่า 78% ของผู้ตอบแบบสอบถาม จะบอกว่าการกินเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ แต่ 19% กลับพบว่าตัวเองต้องพึ่งพาอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

อุปสรรคในการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ


ที่มาภาพ: Rawpixel (CC0) 

ผลสำรวจยังได้สำรวจถึงอุปสรรคในการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยพบว่าค่าใช้จ่ายเป็นอุปสรรคหลัก โดย 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าราคาที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถกินอาหารเพื่อสุขภาพได้ อีกทั้งการไม่มีเวลาจัดเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพ (26%) และความยากลำบากในการหาเครื่องปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ (19%) ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

ที่น่าสนใจคือ 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความสนใจที่จะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นหากมีความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการอย่างมากในการเข้าถึงตัวเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสะดวกสบาย

"การกินอาหารเพื่อสุขภาพควรเป็นเรื่องง่าย แม้กระทั่งสำหรับครอบครัวที่ยุ่งที่สุด" เกรแฮม สรุป

 

ระเบียบวิธีวิจัย

Talker Research ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันจำนวน 2,000 คน โดยการสำรวจนี้ได้รับมอบหมายจาก Kevin’s Natural Foods และดำเนินการสำรวจทางออนไลน์โดย Talker Research ระหว่างวันที่ 5-12 ส.ค. 2024

 

ที่มา:
8 in 10 Americans too tired to cook after work (Study Finds, 29 August 2024) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net