Skip to main content
sharethis

“ชูศักดิ์” ประกาศถอยก่อนรายงาน “นิรโทษกรรม”เข้าสภา ขอกลับไปรับฟังความเห็นพรรคร่วมและพรรคฝ่ายค้านให้ตกผลึกก่อน หลัง “รวมไทยสร้างชาติ” ออกมายืนยันไม่เห็นชอบที่ในรายงานศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการรวมหรือไม่รวม ม.112 เข้าไปการนิรโทษกรรมให้ชัดเจน

 

30 ก.ย. 2567 ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ระบุ ความคืบหน้ารายงานผลการศึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่จะเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3 ต.ค. นี้ มีเหตุให้ต้องเลื่อนพิจารณาออกไป เพื่อหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน ให้ตกผลึกและรับฟังทุกฝ่ายเสียก่อน

หลังเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติออกมายืนยันไม่เห็นชอบที่ในรายงานศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่ได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับการรวมหรือไม่รวม ม.112 เข้าไปการนิรโทษกรรมให้ชัดเจน โดยพรรครวมไทยสร้างชาติระบุว่า รายงานดังกล่าวได้เสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิด ม.112 ไว้ 3 แนวทาง

1.ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตาม ม.112 

2.เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิด ม.112 

3.เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิด ม.112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น

พรรครวมไทยสร้างชาติมองว่า รายงานศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดที่ชูศักดิ์เป็นประธาน มีแต่แนวทางปฎิบัติ ไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนว่าการนิรโทษจะต้องไม่นับรวมความผิดในคดี ม.112 อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดที่ชูศักดิ์เป็นประธานยังค้างอยู่ในสภา รอการพิจารณาต่อไป

 

 

หมายเหตุ : วันที่ 30 ก.ย. 2567 เวลา 22.22 มีการแก้ไขพาดหัวและเนื้อหา

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net