Skip to main content
sharethis

มูลนิธิ “18 พฤษภา” ควังจู เกาหลีใต้ สนับสนุนโครงการ “Freedom Bridge” สะพานเชื่อมนักโทษการเมืองในไทยกับโลกภายนอก และยืนหยัดต่อสู้เพื่อความยุติธรรม โดยอานนท์ นำภา เป็นหนึ่งในคนเคยได้รับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน

2 ต.ค. 2567 มูลนิธิ ‘May 18’ ควังจู เกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นเอกภาพและสนับสนุนโครงการ Freedom Bridgeที่ให้ความช่วยเหลือและรณรงค์ในประเด็นนักโทษการเมืองในไทย ในแถลงการณ์ระบุว่ามูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ขอแสดงความเป็นเอกภาพและความสนับสนุนต่อโครงการ Freedom Bridge ที่มีเป้าหมายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของนักโทษการเมืองในประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะกรณีของทนายอานนท์ นำภา ทนายความและนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ผู้เคยได้รับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทนายอานนท์ นำภา ได้ถูกคุมขัง และถูกปฏิเสธการประกันตัวถึงกว่า 10 ครั้ง เพียงเพราะการใช้สิทธิในการแสดงออกอย่างเสรี

นอกจากทนายอานนท์ ยังมีนักโทษการเมืองอีกกว่า 50 คนที่ถูกคุมขัง เพราะการแสดงออกในหลายรูปแบบ

โครงการ Freedom Bridge มุ่งทำงานเพื่อให้สังคมตระหนักถึงสถานการณ์นี้ และจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนสนับสนุนผู้ต้องขังและครอบครัวของพวกเขา ซึ่งมักต้องประสบความยากลำบาก เนื่องจากผู้ต้องขังหลายคนเป็นเสาหลักของครอบครัว

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ขอแสดงความยินดีและความยกย่องต่อโครงการ Freedom Bridge ในการดำเนินงานเพื่อบอกเล่าเรื่องราวและการรณรงค์ การทำงานของท่านนอกจากจะช่วยให้สังคมตระหนักถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงในประเทศไทย ยังหนุนเสริมให้เกิดเครือข่ายผู้สนับสนุนและนักกิจกรรมระดับโลกที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและเสรีภาพ

มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ขอแสดงความเป็นเอกภาพ และขอให้โครงการ Freedom Bridge จงประสบความสำเร็จดังสิ่งที่มุ่งหมายทุกประการ

ทั้งนี้ มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ก่อตั้งขึ้นเพื่อรำลึกถึงจิตวิญญาณการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนในเมืองควังจูที่ลุกขึ้นต่อต้านการปกครองของระบอบเผด็จการทหารภายใต้ประธานาธิบดี ‘ชอน ดู-ฮวาน’ และนำมาสู่เหตุการณ์สังหารหมู่โดยกองทัพเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2523 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวที่เมืองควังจูถือเป็นหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเกาหลีใต้

นับตั้งแต่ปี 2543 มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ได้มอบรางวัลรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (The Gwangju Prize for Human Rights) ให้กับบุคคลและองค์กรทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยและสันติภาพ โดยมีคนไทย 3 คน ที่เคยได้รับรางวัลนี้ ได้แก่ อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ได้รับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชนปี 2564 จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ‘ไผ่-ดาวดิน’ ที่ได้รับรางวัลนี้เมื่อปี 2560 และอังคณา นีละไพจิตร ได้รับรางวัลเมื่อปี 2549

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net