Skip to main content
sharethis

ผู้นำฝ่ายค้านแนะรัฐบาลหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดกับเด็กนักเรียนในอนาคต หลังเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ชี้ปี 2565 ปีเดียว มีอุบัติที่เกิดขึ้นกับรถรับ-ส่งนักเรียนมากถึง 30 ครั้ง รัฐบาลควรคุมเข้มมาตรการด้านความปลอดภัยของรถโรงเรียน รถโดยสาร อย่างจริงจัง

 

2 ต.ค. 2567 ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน และผู้นำฝ่ายค้านได้ร่วมอภิปรายญัตติเร่งด่วนในสภา กรณีไฟไหม้รถบัส เพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลถึงแนวทางและมาตรการในการป้องกันเหตุในอนาคต

ผู้นำฝ่ายค้านระบุ ผลการศึกษาของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีข้อค้นพบว่าเฉพาะในปี 2565 ปีเดียว มีอุบัติที่เกิดขึ้นกับรถรับ-ส่งนักเรียนมากถึง 30 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 274 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยในปี 2557 - 2565 มีกรณีเด็กถูกลืมไว้บนรถนักเรียนมากถึง 129 ครั้ง และมีเด็กเสียชีวิตถึง 6 ราย ซึ่งในผลการศึกษาดังกล่าว สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อรัฐบาลไปแล้วเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา

ดังนั้น เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสที่เกิดขึ้นครั้งนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรก และอาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย หากยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาผู้รับผิด-รับชอบอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อการควานหาคนผิด แต่เพื่อสร้างกลไกความรับผิด-รับชอบให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ทำหน้าที่ออกใบอนุญาตและตรวจสภาพรถ บริษัทเดินรถ รวมถึงสถานศึกษา และคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ทุกภาคส่วน มีสำนึกความรับผิดชอบร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

นอกเหนือจากนี้ ณัฐพงษ์ มองว่า รัฐบาลควรแบ่งกลุ่มมาตรการเพื่อจัดการต่อกรณีดังกล่าวออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1.มาตรการด้านความปลอดภัยของรถโรงเรียน - สถานศึกษาควรจัดหารถที่มีมาตรฐาน และตรวจสอบความปลอดภัยของรถที่จัดหา ให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ

2.มาตรการด้านความปลอดภัยของรถโดยสาร (ที่รมว.คมนาคม ได้สั่งการไปบางส่วนแล้ว) เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถได้รับการบริการสาธารณะอย่างปลอดภัยและมีมาตรฐาน เพราะเหตุรถบัสไฟไหม้คันนี้ ก็อาจเกิดขึ้นกับผู้โดยสารคนอื่น ซึ่งไม่ใช่เด็กนักเรียนจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามได้เช่นเดียวกัน

3.มาตรการด้านการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนักเรียน ที่กระทรวงศึกษาธิการ ควรมีมาตรการในการส่งเสริมการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางของเด็กอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ รัฐบาลควรพิจารณาทบทวน ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ. 2562 ตามข้อเสนอของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับรถโรงเรียน เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ CCTV และ GPS รวมถึงการอบรมให้ครูหรือบุคลากรของสถานศึกษา ให้มีความรู้ในการตรวจเช็คสภาพรถเบื้องต้นก่อนการออกเดินทางทุกครั้ง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net