Skip to main content
sharethis

พี่สาว “วันเฉลิม” เตรียมเข้าให้ข้อเท็จจริงกับ กมธ. ความมั่นคงฯ หลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐตามคุกคาม ปิดกั้นเสรีภาพ ในการออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้น้องชาย โดยเฉพาะกรณีที่ถูกตำรวจเกือบ 40 นาย กักขังหน่วงเหนี่ยวที่บริเวณแถวทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฮุนเซนเดินทางมาเยี่ยมทักษิณ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 

 

9 ต.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมระบุ พรุ่งนี้ (10 ตุลาคม 2567)  เวลา 9.30 น. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์”นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชา ขณะลี้ภัยเมื่อปี 2563 จะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อเข้าให้ข้อเท็จจริงประธานและคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ในวันดังกล่าวจะมีประกายดาว พฤกษาเกษมสุข ร่วมชี้แจ้งข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกรณีการถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตาม คุกคาม และปิดกั้นเสรีภาพ ในการออกมาต่อสู้เรียกร้องตัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2567 สิตานันพร้อมด้วยทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยื่นหนังสือต่อรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สิตานันถูกติดตาม คุกคามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ นับตั้งแต่ที่ตนได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ลี้ภัยไทยถูกบังคับสูญหาย ณ ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 อันรวมถึงการถูกคุกคามและกักขังหน่วงเหนี่ยวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 30-40 นาย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2567 ในเหตุการณ์ที่ตนต้องการเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีวันเฉลิมสูญหายที่กัมพูชา การถูกขึ้นทะเบียนในบัญชีดำว่าเป็นภัยความมั่นคงของชาติ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2567 องค์กรภาคประชาสังคมได้ร่วมกันจัดงานวันผู้สูญหายสากลขึ้น ที่สมาคมฝรั่งเศส โดยสิตานันได้รับเชิญเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย แต่กลับถูกห้าม ขึ้นป้ายรูปหน้าของวันเฉลิมและห้ามกล่าวถึงในงานดังกล่าว ซึ่งถูกเป็นการจำกัดสิทธิในการนำเสนอเรื่องราวของวันเฉลิมในงานวันผู้สูญหายสากลดังกล่าว    

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net