Skip to main content
sharethis

พี่สาว 'วันเฉลิม' - ลูกชาย 'สหายภูชนะ' เข้าพบ กมธ.การกฎหมาย ร้องตรวจสอบคดีอุ้มหายวันเฉลิมเมื่อปี 63 และสังหารสหายภูชนะเมื่อปี 61 หลังคดีไม่คืบ จับใครไม่ได้

 

16 ต.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน เวลา 09.30 น. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาว “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์”นักกิจกรรมทางการเมืองผู้ถูกบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชา และก่อการ บุปผาวัฎฎ์ ลูกชายของชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือสหายภูชนะ ผู้ถูกบังคับให้สูญหายและพบเป็นศพบริเวณแม่น้ำโขง ประเทศไทย จะเดินทางไปรัฐสภาเพื่อเข้าให้ข้อเท็จจริงกับคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีวันเฉลิมถูกบังคับให้สูญหายที่ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 และกรณีขอให้สอบข้อเท็จจริงและค้นหาพยานหลักฐานทั้งปวงที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้สูญหายไป และพบเป็นศพในลักษณะที่ทารุณโหดร้ายต่อชัชชาญฯ  เมื่อปี 2561

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2567 สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ขอให้สอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวง กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกบังคับให้สูญหายที่ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 วันเฉลิมถูกลักพาตัวขึ้นรถตู้สีดำบริเวณแม่โขง การ์เดน คอนโดมิเนียม ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งก่อนการถูกบังคับให้สูญหาย นายวันเฉลิมเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองในประเทศไทย ได้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังการรัฐประหารโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวก (คสช.) ในปี 2557 ต่อมาพี่สาวและครอบครัวของวันเฉลิมในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากมารดาของวันเฉลิมได้ออกมาต่อสู้เรียกร้องและยื่นหนังสือต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ที่มีหน้าที่และอำนาจในการสืบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์การบังคับให้สูญหายดังกล่าว อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2567 ก่อการ บุปผาวัฎฎ์ ศักดิ์สิทธิ์ ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ขอให้สอบข้อเท็จจริงและค้นหาพยานหลักฐานทั้งปวงที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้สูญหาย กรณีชัชชาญ บุปผาวัลย์ ที่ประเทศลาว เมื่อปี 2561 โดยเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 ชัชชาญถูกบังคับให้สูญหายไปพร้อมกับสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และไกรเดช ลือเลิศ  จนกระทั่งวันที่ 27 ธ.ค. 2561 เวลาเช้า มีคนพบศพของชัชชาญถูกฆ่าและกระทำอย่างโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม บริเวณแม่น้ำโขงฝั่งจังหวัดนครพนม ปัจจุบันการดำเนินการสืบสวนสอบสวนยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่ทราบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net