Skip to main content
sharethis

ประชุมสภากลาโหมนัดแรก 'ภูมิธรรม' หารือเหล่าทัพออกมาตรการคุมเข้มป้องกันไม่ให้เกิดการซ้อมทรมานทหารเกณฑ์ในค่าย ปรับเปลี่ยนครูฝึกใหม่อายุน้อยทันโลก หากมีการกระทำผิดเกิดขึ้นกองทัพต้องมีการชี้แจ้งอย่างละเอียด

 

11 ต.ค. 2567 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงาน ที่กระทรวงกลาโหม ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยหลังประชุมสภากลาโหมนัดแรกหลังมีการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารเรือว่า เป็นการประชุมด้านความมั่นคงทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพิจารณากฎระเบียบต่างๆ ในการดูแลกำลังพลที่เป็นพลเรือน

ภูมิธรรมยืนยันว่า กองทัพไม่เห็นด้วยกับซ้อมทรมานทหารเกณฑ์ ซึ่งยังมีอยู่บ้าง ได้มีการหารือกับเหล่าทัพต่างๆ ออกมาตรการคุมเข้มป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การซ้อมทรมานทหารเกณฑ์ในค่ายขึ้น แต่ละเหล่าทัพได้รับหลักการเพื่อไปแก้ไขกฎระเบียบของกองทัพเพิ่มเติม หากมีการกระทำผิดเกิดขึ้นกองทัพต้องมีการชี้แจ้งอย่างละเอียดและลงโทษตามขั้นตอน

ภูมิธรรมระบุ ตามกฎระเบียบใหม่ที่ออกมาอาจจะมีการพูดถึงผู้ที่เห็นเหตุการณ์และไม่รายงาน อาจจะเป็นผู้รู้เห็นด้วย ซึ่งยังไม่ขอลงรายละเอียด ขอรอระเบียบที่ชัดเจนก่อน และกฎระเบียบได้มีการคัดสรรครูฝึกที่อายุน้อยมาทำหน้าที่แทนครูฝึกเก่าที่จะย้ายไปทำหน้าที่อื่น

กรณีที่วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งกระทู้ถามสดในสภาประเด็นพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี อายุ 21 ปี สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ เสียชีวิตระหว่างฝึก เมื่อ 2 ก.ค. 2567 ภูมิระบุว่า เหตุใดวิโรจน์จึงสนใจแค่เรื่องซ้อมทรมาน ตนเองและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมต่าติดภารกิจช่วยน้ำท่วม ไม่สามารถไปตอบกระทู้ได้ ไม่ควรใช้สิ่งนี้เป็นประเด็นทางการเมืองที่ดิสเครดิตรัฐบาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net