Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม.มีมติให้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ยกเว้น 15 อำเภอ

15 ต.ค.2567 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเรื่องการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เสนอ

รายงานระบุว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส ยกเว้น 4 อำเภอได้แก่ ยี่งอ, สุไหงโก-ลก, แว้งและสุคิริน จังหวัดปัตตานี ยกเว้น 7 อำเภอ ได้แก่ยะหริ่ง, ปะนาเระ, มายอ, ไม้แก่น, ทุ่งยางแดง, กะพ้อ และแม่ลาน และจังหวัดยะลา ยกเว้น 4 อำเภอได้แก่ เบตง, รามัน, กาบัง และกรงปินัง ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2567 - 19 ม.ค. 2568 ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาครั้งที่ 78 พร้อมทั้งร่างประกาศฯ รวม 2 ฉบับ ดังนี้

1.1 ร่างประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส ยกเว้นอำเภอยี่งอ อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอแว้งและอำเภอสุคิริน จังหวัดปัตตานี ยกเว้นอำเภอยะหริ่ง อำเภอปะนาเระ อำเภอมายอ อำเภอไม้แก่น อำเภอทุ่งยางแดง อำเภอกะพ้อ และอำเภอแม่ลาน และจังหวัดยะลา ยกเว้นอำเภอเบตง อำเภอรามัน อำเภอกาบัง และอำเภอกรงปินัง

1.2 ร่างประกาศ เรื่อง การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงยังคงมีผลใช้บังคับ

ในรายงานระบุว่า สมช.เสนอผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 4/2567 ที่เสนอให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่และตามระยะเวลาดังกล่าวออกไป โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ให้ยุติลงโดยเร็ว รวมทั้งหากไม่มีการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะส่งผลให้ผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่อยู่ในการควบคุมตัวในกระบวนการซักถามของฝ่ายความมั่นคงและที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมต้องได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ซึ่งอาจส่งผลต่อการสืบสวนสอบสวนเพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net