Skip to main content
sharethis

จุรินทร์ – อนุทิน” ย้ำชัด ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยที่ผลการศึกษาของ กมธ. วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม จะมีการรวม ม.112 เข้าไปด้วย ยังต้องลุ้นว่าวันที่ 17 ต.ค.นี้จะมีการอภิปรายเรื่องนี้ในสภาหรือไม่ ด้านนายกฯ เตรียมคุยพรรคร่วมรัฐบาลวันที่ 21 ต.ค.นี้

 

16 ต.ค. 2567 มติชนรายงาน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ที่ประชุม สส. พรรคประชาธิปัตย์ วานนี้ (15 ต.ค. 2567) มีมติไม่เห็นชอบทั้งผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เนื่องจาก กมธ. มีข้อเสนอให้มีการนิรโทษกรรมการกระทำความผิดตาม ม.112 รวมไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไขก็ตาม

จุรินทร์กล่าวว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสามารถกระทำได้ หากเป็นการนิรโทษกรรมในคดีการเมืองทั่วไป แต่ต้องไม่รวมคดีทุจริตคอร์รัปชั่นและความผิดตาม ม.112 ไปด้วย เนื่องจากอาจส่งผลต่อการส่งเสริมให้มีการกระทำผิดในอนาคต

ส่วนอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า พรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนว่าจะไม่มีการรวม ม.112 ในการนิรโทษกรรมมาโดยตลอด หากรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภามีการรวม ม.112 เข้าไปด้วย พรรคภูมิใจไทยย่อมไม่เห็นด้วย

ขณะที่ท่าทีของแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (16 ต.ค. 2567) เมื่อถูกถามถึงเรื่องนิรโทษกรรมที่มีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคไม่เห็นด้วย นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องมีการคุยกัน ซึ่งในวันที่ 21 ต.ค. นี้ จะมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหาร อาจมีการหารือกันถึงเรื่องนิรโทษกรรมที่จ่อจะเข้าสภาอยู่ในตอนนี้

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 14 ต.ค. ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ส.ส. พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเรื่องนิรโทษกรรมเปิดเผยว่า ได้รับการประสานและยืนยันจาก กมธฯ และฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า ในการประชุมสภาฯ วันที่ 17 ต.ค. สภาจะมีการพิจารณารายงานผลการศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คณะกมธ.พิจารณาเสร็จ 

ขณะที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และหนึ่งในกมธ.ฯ ระบุว่านายชูศักดิ์ ประธาน กมธ.ได้แจ้งในไลน์กลุ่มกมธ.ว่า การประชุมสภา 17 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณารายงานดังกล่าวแน่ หลังเลื่อนมา2-3 ครั้ง เพราะตอนนี้ ร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ มีการเสนอเข้าสภามาแล้วหลายร่าง แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็เพราะต้องการรอให้สภาพิจารณารายงานของกมธ. ชุดนี้ก่อน จากนั้นจะได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่เสนอเข้าสภาของพรรคการเมืองต่างๆ ต่อไป 

ล่าสุด ดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนำรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญดังกล่าว เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ต.ค. ว่า ตนไม่แน่ใจว่า จะเลื่อนอีกหรือไม่ เพราะต้องคุยกับทางพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ซึ่งขณะนี้วิปรัฐบาลกำลังคุยกันอยู่ เนื่องจากบางพรรคไม่เห็นด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในร่างรายงานศึกษาของ กมธ.ก็มีหลายแนวทางสำหรับกรณีของ มาตรา 112 ว่าหากจะรวมและไม่รวมนั้น มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ทำให้มีความไม่สบายใจของบางพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่อยากให้มีการรวมมาตรา 112 และมองว่าทาง กมธ.ควรเคาะเรื่องนี้มาเลยหรือไม่ เนื่องจากในรายงานของ กมธ.ไม่ได้มีบอกชัดเจนเมื่อเขียนมาเช่นนี้ก็ทำให้แนวทางไม่ชัดเจนว่าควรจะไปทางไหน 

เมื่อถามว่า พรรค พท. มองเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ดนุพรกล่าวว่า ส.ส.ในพรรค พท.ยังคงเสียงแตก โดยยังมองเป็น 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 ให้รวมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, แนวทางที่ 2 ไม่รวมมาตรา 112 และแนวทางที่ 3 รวมมาตรา 112 แบบมีเงื่อนไข คือการให้มีคณะกรรมการขึ้นมา และให้มีการยกโทษให้ แต่หากทำผิดซ้ำอีกก็ให้ยกโทษเก่ากลับมาทั้งหมด

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net