Skip to main content
sharethis

“ณัฐพงษ์” ชี้ สภาควรเร่งพิจารณาร่างรายงานนิรโทษกรรมให้ผ่านโดยเร็ว ไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะคว่ำ หากโหวตคว่ำร่างรายงานฉบับนี้มองว่าน่าจะเป็นเพราะเกรงกลัวบางเรื่องมากเกินไป สังคมควรหาทางออกของความขัดแย้งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมือง

 

16 ต.ค. 2567 ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน และผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึง การพิจารณารายงานศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ซึ่งมีลุ้นว่าจะเข้าสภาวันที่ 17 ต.ค. นี้ และมีการอภิปรายเรื่องนี้ในสภา

ณัฐพงษ์ระบุว่า รายงานดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของในชั้นกรรมาธิการแล้ว ซึ่งมีทั้งตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาพูดคุยกันในเรื่องเนื้อหา เพราะผ่านการพิจารณาร่วมกันมาแล้ว สิ่งสำคัญคือร่างรายงานฉบับนี้เป็นเพียงผลการศึกษาที่ทำให้สังคมและสภาเห็นทางเลือกและทางออกของความขัดแย้งหรือการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมืองที่ผ่านมา ดังนั้น สภาควรรีบเร่งพิจารณาร่างรายงานนิรโทษกรรมให้ผ่านโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองหลายพรรค อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ ไม่รับรายงานฉบับนี้หากมีการรวม ม.112 เข้าไปด้วยในการนิรโทษกรรม ผู้นำฝ่ายค้านย้ำว่า รายงานนี้เป็นเพียงผลการศึกษาที่สภาทำได้คือเปิดให้สังคมเห็นทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด ขอยืนยันว่าไม่เห็นเหตุผลและความจำเป็นใดๆ ที่สภาจะไม่ผ่านร่างรายงานฉบับนี้ หากจะมีการโหวตคว่ำร่างฯ มองว่าเป็นการเกรงกลัวบางเรื่องมากเกินไป ทั้งนี้ พรรคประชาชนจะเดินหน้าต่อ ทั้งการผลักดันกฎหมายในฐานะพรรคฝ่ายค้าน โดยจะทำทุกอย่างในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ส่วนกฎหมายจะผ่านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net