"เทพไท" แนะ "ทักษิณ" อยากบิ๊กเซอร์ไพร์ต้อง 'อัตวินิบาตกรรม' ยันรัฐบาลไม่ได้ซื้อเวลาแก้ไข รธน. แต่ต้องฟังความเห็นรอบด้าน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีบิ๊กเซอร์ไพร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะจัดงานวันเกิดในวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งหลายฝ่ายเรียกว่าเป็น "แบล็คซันเดย์" ซึ่งการโฆษณาว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพร์นั้น คิดว่าเป็นเพียงการเรียกเรตติ้งภายในประเทศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะสื่อมวลชนในต่างประเทศได้รู้ทัน พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่สามารถตีข่าว จึงมาตีข่าวในประเทศเพื่อรักษาสถานะและพื้นที่สื่อ พูดบิ๊กเซอร์ไพร์ให้คนติดตาม ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรน่าแปลกใจ เป็นแผนการตลาดตื้นๆ ธรรมดา

“ผมคิดว่าที่บอกว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพร์ และจะทำให้โลกตะลึง ผมคิดว่าคงเป็นแค่การโฟนอินออดอ้อน การเรียกความสงสาร ให้คนเสื้อแดงเคลื่อนไหว กดดัน พาตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย ผมคิดว่าโลกคงไม่ตะลึง แต่อยากให้โลกตะลึงควรเป็นการทำอัตวินิบาตกรรม เหมือนกับอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผมคิดว่าเป็นอย่างนั้นจะเป็นบิ๊กเซอร์ไพร์ให้โลกตะลึงจริง” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การที่จะใช้วันที่ 26 ก.ค. เป็นการทำพิธีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำพิธีแก้กรรม ซึ่งขอบอกว่ากรรมจะตามติดตัวไป ความเชื่อในทางพระพุทธศาสนากรรมไม่สามารถล้างได้ พ.ต.ท.ทักษิณแก้กรรม ไม่ต่างอะไรกับลิงแก้แห ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง ส่วนการทำพิธีหงายบาตร หลังจากที่มีพิธีกรรมคว่ำบาตรต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ และจะแก้เคล็ดด้วยการหงายบาตร ตนคิดว่าไม่สามารถแก้ได้ เพราะบาปจะติดตัวไปไม่สามารถล้างบาปได้ การที่จะใช้วัดแก้วฟ้าเพื่อถือเคล็ดเอาชื่อวัดเป็นศิริมงคล แต่กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ตนเกรงว่าจะสร้างความเดือนร้อนให้พุทธบริษัทของวัด จึงขอแนะนำให้ไปทำบุญที่วัดสังเวท เพื่อที่จะปลงในพฤติกรรมของตนเอง

ส่วนการวิเคราะห์ของสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่บอกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ ในช่วงเดือนธันวาคม ว่าจะมีการยุบสภา การจลาจลรากหญ้า คิดว่าเป็นเรื่องเฟ้อฝัน เหมือนคำทำนายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เคยทำนายอายุรัฐบาลว่าจะอยู่ไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งขณะนี้ครบ 3 เดือนแล้ว และสมาชิกพรรคเพื่อไทยก็มาทำนายต่อไปอีกว่าถึงเดือนธันวาคม เพราะฉะนั้นคิดว่าการเลือกตั้ง หรือคำทำนายของสมาชิกพรรคเพื่อไทย คงไม่เป็นไปตามที่ ต้องการแน่นอน

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้มีข้อสรุปจากคณะกรรมการสมานฉันท์ที่เสนอให้กับรัฐบาล และมีประธานวิปฝ่ายค้านออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า นายกฯ เคยรับปากว่าจะปฏิบัติตามข้อสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์ แล้วยังกล่าวหามายังพรรคประชาธิปัตย์ว่าซื้อเวลา ขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ ขอยืนยันว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการซื้อเวลาและขัดขวางกระบวนการใดๆ ที่จะได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่ทุกคนในประเทศยอมรับ เชื่อว่าประเด็นนี้ฝ่ายค้านหยิบยกมาเป็นเงื่อนไขทางการเมืองเพื่อเคลื่อนไหวกดดันการเมือง ให้การเมืองร้อนแรงยิ่งขึ้นเพื่อหวังผลให้มรสุมทางการเมืองถาถมเข้ามาสู่รัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลอยู่ในช่วงสถานการณ์เลวร้าย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคฝ่ายค้านเพียงฝ่ายเดียว

แต่อย่างไรก็ตามตนคิดว่าผลสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์ 6 ข้อที่บอกว่าเป็นข้อสรุปของ 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายค้าน รัฐบาล และวุฒิสมาชิก ก็ไม่ได้สรุปว่าเป็นข้อสรุปของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ข้อสรุปนั้นเป็นเพียงฝ่ายหนึ่งเท่านั้นของสังคม คือฝ่ายสมาชิกรัฐสภา แต่ประเทศไทยยังมีหลายฝ่ายที่ต้องมีส่วนร่วมและต้องยอมรับกติกาอันนี้ เพราะฉะนั้นเรื่องของข้อสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์รัฐบาลก็พร้อมจะนำมาพิจารณา และจะต้องให้โอกาสกับรัฐบาลในการพิจารณาด้วย เพราะรัฐบาลไม่ได้มีเพียงประชาธิปัตย์พรรคเดียวเท่านั้น จำเป็นต้องเข้าสู่ที่ประชุมของพรรคร่วม เพื่อให้มีความเห็นสอดคล้องกัน และในภาคประชาชน องค์กรอิสระต่างๆ ตนคิดว่าต้องมีการรับฟังในรูปแบบของการทำประชาพิจารณ์ และการทำประชามติในที่สุดก็ได้ ตนจึงอยากเรียกร้องว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ควรหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศควรจะใช้ความรอบคอบ และไม่ควรใส่ร้ายว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ซื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท