Skip to main content
sharethis
 
 
8 มี.ค.53 ตามที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจเปิดการเจรจาข้อตกลง การค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ภายในกลางปีนี้
 
นายจักรชัย โฉมทองดี ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน หรือ เอฟทีเอ ว็อทช์ เห็นว่า ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจเปิดการเจรจา ควรดำเนินการออก พ.ร.บ.การจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศเสียก่อน ที่ผ่านมารัฐบาลได้ถอนร่างของรัฐบาลออกจากสภาไปนานแล้ว หากไม่มีกฎหมายดังกล่าวที่กำกับขั้นตอนการดำเนินการเจรจา ก็เท่ากับเป็นการสร้างภาพความชอบธรรมให้การเจรจาเท่านั้น
 
"จริงที่ว่าการริเริ่มการเจรจาทางการค้าจะเป็นบทบาทของฝ่ายบริหาร แต่รัฐบาลยังมีหน้าที่สำคัญตามรัฐธรรมนูญในการที่จะต้องออก พ.ร.บ. ประกอบมาตรา 190 เพื่อกำหนดขั้นตอนการเจรจา ศึกษาผลกระทบ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นประชาชนด้วย รัฐบาลนี้ถอนร่างของตนที่มีปัญหาออกจากสภาฯ ไปตั้งแต่ 18 มีนาคม 2552 จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบปีแล้วยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ประธานรัฐสภายังเขี่ยร่างประชาชนทิ้งและดองร่างของ ส.ส. มาเกือบหนึ่งปีแล้วเช่นกัน หากยังไม่มีกฏหมายชัดเจนคงไม่สามารถพูดได้ว่าประเทศไทยมีความพร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจรจากับประเทศมหาอำนาจ แม้ว่าการดำเนินการหลายอย่างของกระทรวงพานิชย์จะมีลักษณะเชิงบวก เช่นการตั้งกรรมการจากหลายฝ่ายเข้ามาพิจารณา แต่ตราบใดที่งรัฐบาลไม่เร่งดำเนินการออกกฏหมายให้เรียบร้อย ก็ดูเหมือนว่ากระบวนการเชิงบวกที่ว่าจะเป็นเพียงการประดับความชอบธรรมให้กับธงเปิดเสรีทางการค้าที่ได้ปักไว้แล้ว"
 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 26 ส.ค.52 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้ร่วมกับกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเวทีรับฟังความเห็นเรื่อง กฎหมายว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 190 วรรค 5 ขึ้น เพื่อเป็นการติดตาม ทำความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติของรัฐบาล, พรรคประชาธิปัตย์ และเอฟทีเอ ว็อทช์ รวมทั้งความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งข้อสรุปตามเอกสารแนบด้านล่าง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net