Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า ๑๐๐ คน ได้เดินทางไปเพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในฐานะเจ้าพนักงานแร่ประจำท้องที่ เพื่อคัดค้านกระบวนการการรังวัดปักหมุดเขตเหมืองโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ของเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่หรือ กพร.

สืบเนื่องจากในช่วงระหว่างวันที่ ๓๐ ตุลาคม ถึง ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓  ที่ผ่านมานั้น  กพร.  ทำการปักหมุดรังวัดเพื่อขึ้นรูปแผนที่ขอบเขตพื้นที่เหมือง ขณะเดียวกันนั้นกลุ่มชาวบ้านจึงเข้าทำการขัดขวางซึ่งสร้างความตึงเครียดในพื้นที่เป็นอย่างมากจนหวิดที่จะเกิดการ ปะทะรุนแรงกัน แต่แล้ว กพร. พร้อมบริษัทดำเนินการ (บริษัท เอเชีย แปซิกฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ก็ประกาศว่าสามารถดำเนินการปักหมุดรังวัดจนเสร็จสิ้นทั้งหมด ๖ จุด ตามแผนที่วางเอาไว้

แต่เนื่องจากผู้ว่าฯ ติดราชการนอกสถานที่จึงไม่สามารถเดินทางมาพบเพื่อรับฟังปัญหาของกลุ่มชาวบ้านได้จนกระทั่งเวลา ๑๓.๐๐ น. จึงมอบหมายให้นายวรกร   บำรุงชีพโชต หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการรังวัด มาชี้แจงและรับข้อเสนอของกลุ่มชาวบ้านแทน

โดย นางมณี   บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีได้กล่าวว่า การดำเนินการระหว่างวันที่ ๓๐ ต.ค. - ๑ พ.ย. ที่ผ่านมา ของ กพร.ขาดความชอบธรรมและขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่  เพราะการปักหมุดรังวัดที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเวทีชี้แจงแผนที่ผังเหมืองในการปักหมุดรังวัดในระดับชุมชน ไม่ได้ถามความคิดเห็นของชาวบ้าน ลักลอบดำเนินการ ผิดขั้นตอนตามกฎหมาย  ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๕๕๐ มาตรา ๖๖ และมาตรา ๖๗

“กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีจึงขอคัดค้านและไม่ยอมรับการปักหมุดรังวัดดังกล่าว เพราะเป็นการดำเนินการที่ขาดความชอบธรรม และขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในพื้นที่  อีกทั้งยังได้สร้างความขัดแย้ง และความแตกแยกอย่างรุนแรงแก่ประชาชนในพื้นที่จนเกือบจะฆ่ากันตาย ซึ่ง กพร.และบริษัทจะต้องรับผิดชอบ จึงขอเรียกร้องให้ยกเลิกผลการรังวัดดังกล่าวให้เป็นโมฆะเสีย” นางมณีกล่าว

ด้าน นายวรกร   บำรุงชีพโชต หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เข้ามาชี้แจงและรับข้อเสนอของกลุ่มชาวบ้านและบอกว่า ในส่วนบทบาทของตนที่ทำได้ คือยินดีจะเป็นคนประสานเพื่อให้เกิดเวทีการพูดคุยเจรจากันระหว่างกลุ่มชาวบ้านกับอธิบดี กพร. ซึ่งในเบื้องต้นตนก็พร้อมที่จะทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันแล้วส่งไปถึงอธิบดี กพร. และผู้ว่าฯ ก่อนให้ได้

“ผมไม่สามารถยกเลิกผลของการรังวัดได้ เพราะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่ส่วนกลาง คืออธิบดีเท่านั้นเป็นผู้สั่งมา พวกผมก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามเท่านั้น แต่ถ้าหากว่าพี่น้องชาวบ้านต้องการพูดคุยกับอธิบดีโดยตรงผมสามารถช่วยได้ จะให้นำพาลงที่ไปกรุงเทพฯ เลยก็ได้” นายวรกรกล่าว

ท้ายที่สุดจึงได้ข้อตกลงร่วมกันของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ว่า การรังวัดปักหมุดของ กพร. ในพื้นที่ทำให้ราษฎรกลุ่มสนับสนุนกับกลุ่มคัดค้านเกิดความขัดแย้งกัน เห็นควรให้ชะลอกระบวนการดำเนินการขั้นต่อไปไว้ก่อน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีจะเป็นผู้ประสานงานอธิบดี กพร.ในการลงพื้นที่ชี้แจงกับกลุ่มอนุรักษ์ โดยในส่วนของวัน เวลา และสถานที่ จะได้มีการประสานงานกันและแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net