Skip to main content
sharethis

ภาพยนตร์ “Insects in the Backyard”  ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้เรตห้ามฉาย เหตุ "มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน" หลังเพิ่งลาโรงจากการฉายใน “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 8”

 
 
วันนี้ (22 พ.ย.) Facebook ของ Bioscope Magazine แจ้งข้อมูลว่าภาพยนตร์ในโครงการ Indy Spirit Project หมายเลข 2 เรื่อง Insects in the Backyard ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยได้เรตห้ามฉาย เนื่องจาก “มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” และขณะนี้ทีมผู้สร้างกำลังทำเรื่องอุทธรณ์อยู่
 
Insects in the Backyard เป็นผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของผู้กำกับภาพยนตร์สั้นมือ รางวัลจากมูลนิธิหนังไทย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ซึ่งเคยเข้าร่วมประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา นอกจากนั้น ธัญญ์วาริน ยังเป็นเจ้าของรางวัลรัตน์ เปสตันยี จากการประกวดภาพยนตร์สั้นไทยครั้งที่ 12  เรื่อง I’m fine.สบายดีค่ะ ในปี 2551
 
ในส่วนของเนื้อหา ภาพยนตร์ดังกล่าวบอกเล่าชีวิตของคนในครอบครัวหนึ่งประกอบด้วย เจนนี่ และจอห์นนี่ พี่น้องกำพร้าพ่อแม่ พวกเขาถูกดูแลโดย ธันย่า พี่สาวคนโตซึ่งเป็นเพศที่สาม เธอแต่งตัว กินอาหาร สูบบุหรี่ และทำตัวเหมือนดาราที่ชื่นชอบ ซึ่งสร้างบรรยากาศประหลาดให้กับคนทั้งสอง และค่อยๆ ห่างเหินจากบ้านที่พวกเขาอาศัยอยู่จนหนีออกไปในที่สุด
 
ภาพยนตร์นำแสดงโดยตัวธัญญ์วารินเอง และนักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่ พร้อมด้วยอัญชลี สายสุนทร จาก Wonderful Town ในบทสมทบเล็กๆ แต่มีความสำคัญ ตัวภาพยนตร์ถ่ายทำในหลายจังหวัดของประเทศไทย ตั้งแต่กรุงเทพฯ จนถึงแม่ฮ่องสอน ด้วยงบในการถ่ายทำมีไม่มากนัก โดยเงินทุนในการผลิตมาจากบรรดาเพื่อนฝูงของธัญญ์วาริน และกล้องที่ได้รับการอนุเคราะห์จากอุรุพงษ์ รักษาสัตย์ นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังมีโปรดิวเซอร์อย่างโสฬส สุขุม และอาทิตย์ อัสสรัตน์แห่งป็อบ พิคเจอร์ มาช่วยดูในเรื่องของการเผยแพร่ไปยังต่างประเทศด้วย
 
ทั้งนี้ ในส่วนโครงการ Independent Spirit Project เป็นความร่วมมือระหว่าง SF Cinema และ BIOSCOPE โดยเปิดพื้นที่ฉายหนังอิสระต่อเนื่องทั้งปี ประเดิมด้วย “ลุงบุญมีระลึกชาติ” เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่วน Insects in the Backyard มีกำหนดฉายในเดือนธันวาคมนี้
 
นอกจากนี้ Insects in the Backyard เป็นส่วนภาพยนตร์โดดเด่นที่น่าจับตา ซึ่งกำหนดฉาย ในเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 5-14 พ.ย.2553 ซึ่งได้ทำการเปิดฉายไปเมื่อวันเสาร์ที่ 6 และจันทร์ที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา
 
ตัวอย่างหนัง: 
 
 
 
ที่มาข้อมูล:
Insects in the backyard ผลงานใหม่ของธัญญ์วาริน (http://www.thaicinema.org/kits194insects.asp)
เครือข่ายคนดูหนัง (http://thaiaudience.wordpress.com/2010/11/10/insectsinthebackyard/) 
popcorn magazine bbs (http://www.popcornmag.com/bbs/index.php?showtopic=10932)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net