Skip to main content
sharethis

ในซีอาน ประเทศจีน มีเครื่องจำหน่ายผักสดอัตโนมัติให้บริการ โดยมีผักให้เลือกกว่า 15 ชนิด บริการตลอด 24 ชม. ช่วยชุมชนซื้อผักได้ง่ายขึ้น ในราคาถูกกว่าซื้อที่ซูเปอร์ฯ

ปลายปีที่แล้ว ที่ประเทศจีน เริ่มมีการติดตั้งเครื่องจำหน่ายผลไม้อัตโนมัติในสถานีรถไฟใต้ดินของเมือง เซี่ยงไฮ้ ผลตอบรับถือว่าขายได้ดี มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ คนที่ชอบบอกว่า ช่วยให้ซื้อผลไม้ได้สะดวก ส่วนคนที่ไม่ชอบก็บอกว่า ผลไม้วางอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง ทำให้เมื่อกดซื้อ ผลไม้ตกลงมาเกิดรอยช้ำ


คนในชุมชนรอซื้อผัก ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเปลี่ยนผักและเพิ่มเติมผักใหม่

ล่าสุด (21 มี.ค.) เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีการให้บริการเครื่องจำหน่ายผักสดอัตโนมัติในมณฑลซีอาน โดยบริษัทจัดจำหน่ายผักผลไม้แห่งหนึ่งในมณฑลซีอานได้ติดตั้งเครื่องจำหน่าย ผักสดอัตโนมัติใน 3 ชุมชนๆ ละเครื่องเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องจำหน่ายผักสดอัตโนมัตินี้สร้างสรรค์โดยบริษัทผักผลไม้เส่าหว้างจำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ปัญหากรณีคนในชุมชนบางพื้นที่ซื้อผักไม่สะดวก

เจ้าหน้าที่ของบริษัทจะล้างผักให้สะอาดและนำไปบรรจุใส่กล่องพลาสติก จากนั้นจะขนส่งผักไปไว้ในเครื่องในเวลา 8.00น. และจะเปลี่ยนผักที่ไม่ได้ขายออก พร้อมเพิ่มเติมผัก ในเวลา18 .00น. ทั้งนี้ เครื่องจำหน่ายผักสดอัตโนมัติจะรักษาอุณหภูมิในเครื่องให้อยู่ที่ -2 ถึง- 8องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้เก็บรักษาผักสดได้ดี

ในเครื่องมีผัก 15 ชนิดให้เลือก โดยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ทำให้คนในชุมชนซื้อผักได้ตลอดเวลา ที่สำคัญผักทั้งหมดก็มาจากไร่ในเมืองซีอานเอง ไม่ต้องจ่ายค่าขนส่ง ราคาก็ถูกกว่าในซูเปอร์มาร์เก็ต ขั้นตอนของการใช้เครื่องซื้อผักก็ง่าย โดยเลือกหมายเลขของผักที่ต้องการ ใส่เงินเข้าไป ก็จะได้ผักที่ต้องการ


หน้าตาของเครื่อง มี 7 ชั้น ผัก 15 ชนิด

 

ผู้จัดการบริษัทเส่าหว้างกล่าวว่า เครื่องจำหน่ายผักเพิ่งทดลองใช้มาไม่นาน ยังมีปัญหาที่ซับซ้อน เช่น จะทำอย่างไรให้การเรียกเก็บกล่องบรรจุผัก เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ง่ายและรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงเครื่องนี้ต่อไปในอนาคต


คนที่กำลังซื้อผัก

ผู้สื่อข่าวซินหัวได้สัมภาษณ์ความเห็นของประชาชนในชุมชนที่มีการติดตั้ง เครื่องจำหน่ายผักสดอัตโนมัติ โดยส่วนใหญ่ ชอบ เพราะทำให้พวกเขาสะดวกขึ้น เพราะผักไม่สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานเท่ากับเนื้อสดที่ใส่ในตู้เย็นเป็น เวลานานก็ไม่มีปัญหา ทำให้พวกเขาไม่ต้องไปตลาดบ่อยๆ ขณะที่แม่บ้านบางส่วนบอกว่า พวกเขาไม่ค่อยเข้าใจวิธีการใช้เครื่องดังกล่าว บางทีกดผิด ผักก็ออกมาแล้ว อยากคืนหรือเปลี่ยนก็ทำไม่ได้ แต่ก็แสดงความเห็นว่า ชอบ เพราะบางทีฝนตกหนัก ไปตลาดไม่สะดวก ก็ซื้อผักจากเครื่องได้

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://news.xinhuanet.com/politics/2011-03/20/c_121209232_2.htm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net