Skip to main content
sharethis

วีดิโอบรรยากาศงานรำลึกถึง กิอาต มัททาร์ โพสท์โดยนักกิจกรรม ทูตหลายประเทศร่วมงานรำลึก นักสิทธิมนุษยชนซีเรียผู้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2554 นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษย์ชนในซีเรียจัดพิธีรำลึกถึงการเสียชีวิตของกิอาต มัททาร์ ที่เขตดารายา ใกล้กับกรุงดามากัส โดยมีเอกอัครราชทูตประจำซีเรียของประเทศต่างๆ เข้าร่วม ภาพวิดิโอที่นักกิจกรรมถ่ายไว้เผยให้เห็น ทูตของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส นั่งอยู่กับผู้เข้าร่วมเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล นักกิจกรรมเผยว่าหลายชั่วโมงต่อมาหลังจากก็มีกองทหารฝ่ายรัฐบาลยิงแก๊สน้ำตาใส่ฝูงชนผู้มาร่วมพิธี มัททาร์ เป็นแกนนำสำคัญในการประท้วงต่อต้านการปกครองประเทศยาวนาน 41 ปี ของพรรคบาธ นักกิจกรรมกล่าวว่ามัททาร์ถูกสังหารโดยการทรมานจากเจ้าหน้าที่รัฐ ร่างของเขาถูกนำส่งครอบครัวเมื่อวันพุธของสัปดาห์ก่อน (7) จากการรายงานของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) เจ้าหน้าที่สถานทูตของทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ต่างยืนยันกับสำนักข่าวต่างประเทศว่าเอกอัครราชทูตประจำซีเรียของพวกเขาเข้าร่วมพิธีเพื่อแสดงความเสียใจต่อมัททาร์ สำนักข่าวอัลจาซีร่าตั้งข้อสังเกตว่า การที่เหล่าทูตจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้จะยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างเหล่าทูตกับซีเรียมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมซีเรียก็ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางโดยห้ามทูตจากต่างประเทศเดินทางออกจากเมืองหลวงอยู่แล้ว เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โรเบิร์ท ฟอร์ด เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำซีเรียถูกรัฐบาลซีเรียประณามหลังจากที่เขาเดินทางไปที่เมืองฮามาเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ชุมนุมที่นั่น เมื่อวันอาทิตย์ (11) ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ก็ประณามการสังหารมัททาร์ โดยวิกเตอเรีย นูแลนด์ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางการสหรัฐฯ ขอประณามในฐานะที่มีความเป็นไปได้สูงสุดที่เจ้าหน้าที่ซีเรียจะสังหารนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน กิอาต มัททาร์ ขณะที่ถูกกุมขังอยู่ และยังได้กล่าวชื่นชมว่า กิอาต มัททาร์เป็นผู้ทีมีความกล้าหาญในการต่อสู้กับรัฐบาลอัสซาด ทางด้านนายกรัฐมนตรี เรเซป เทยิป เออโดแกน ของตุรกี ซึ่งได้ออกมาแสดงความกังวลว่าซีเรียจะเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองนั้น ก็เริ่มตีตัวออกห่างประธานาธิบดีอัสซาดทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าอัสซาดเป็นเพื่อนกับเขาโดยส่วนตัว \ไม่มีใครอยากเป็นเพื่อนหรือเชื่อถือในรัฐบาลที่ยิงกระสุนจริงใส่ประชาชนของตัวเอง และใช้รถถังบุกเข้าไปตามเมืองต่างๆ\" เออโดแกนกล่าว \"ผู้นำที่สังหารประชาชนของตนเองนั้นไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป\" รัฐบาลใช้รถถังเคลื่อนพลปราบการชุมนุมที่เมืองติดชายแดนตุรกี ในวันที่ 15 ก.ย. ประชาชนชาวซีเรียประกาศว่าจะออกมาชุมนุมกันในหลายพื้นที่ในฐานะครบรอบ 6 เดือน การชุมนุมขับไล่รัฐบาลนับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นตันมา ขณะเดียวกันกลุ่มนักกิจกรรมหลายกลุ่มในซีเรียก็รายงานว่ามีผู้ถูกสังหารโดยกองกำลังของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมามีรถถังหลายสิบคันและกองกำลังของรัฐบาลหลายร้อยบุกโจมตีเมืองในเขตชายแดนฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือใกล้กับตุรกี กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรีย SOHR รายงานว่ากองกำลังติดอาวุธปืนกลหนักของรัฐบาลได้ตั้งด่านปิดกั้นถนนที่เชื่อมไปยังหลายหมู่บ้าน ขณะที่กลุ่มปฏิวัติซีเรียซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมในระดับรากหญ้าเผยว่ามีเด็กชายถูกยิงเสียชีวิตในหมู่บ้านจานูดิยาขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม ทางสหประชาชาติเผยตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวม 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net