โวยเวที “อีเอชไอเอ” เหมืองโปแตชอุดรฯ ระดมกำลัง ตร.-อส.ขวาง “ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ” เข้าร่วม

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีโวยถูกปิดกั้นไม่ให้ร่วมเวที “อีเอชไอเอ” โครงการเหมืองโปแตชอุดรฯ ตำรวจกว่า 200 นาย ตรึงกำลัง-ตั้งด่านสกัด ด้านเอ็นจีโอจวกผู้ว่าฯ เป็นประธานเปิดงาน จี้ กพร.แสดงความรับผิดชอบ

 
 
24 พ.ค.55 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 300 คน รวมตัวกันที่บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี เพื่อเดินทางไปเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ของโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ที่โรงแรมบ้านเชียง ซึ่งบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ว่าจ้าง บริษัท ทีม คอลซัลติ้ง เอนจีเนียริ่ง จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาและจัดเวที แต่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกลับถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปร่วมเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างรายงานดังกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ได้สนธิกำลังกันจากหลายสถานีในจังหวัดอุดรฯ กระจายเฝ้าสังเกตการณ์การเคลื่อนไหวของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ นอกจากนี้ก็มีการตั้งด่านสกัดเป็นจุดๆ เริ่มตั้งแต่บริเวณสี่แยกบายพาสอุดรธานี ไปจนถึงบริเวณสนามทุ่งศรีเมือง
 
ส่วนบริเวณโรงแรมบ้านเชียงซึ่งเป็นสถานที่ดำเนินการจัดประชุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากันเป็นแนวปิดประตูทางเข้าออกของโรงแรม และภายในบริเวณโรงแรมยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ อส.ซึ่งฝ่ายปกครองจังหวัดอุดรฯ จัดเตรียมมา รวมจำนวนกว่า 200 นาย ตรึงกำลังทั่วโรงแรม ป้องกันไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ และคนภายนอกที่สนใจในเมืองเข้าไปเข้าร่วมเวที นอกจากสื่อมวลชนและชาวบ้านฝ่ายของบริษัท
 
 
ทั้งนี้ มีชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีประมาณ 30 คน ได้ไปยืนถือป้ายคัดค้านการจัดเวทีที่ด้านหน้าโรงแรม และแบ่งกลุ่มกระจายกันออกทำการรณรงค์ให้ข้อมูล แจกเอกสารใบปลิวถึงความไม่ชอบธรรมและการกีดกันไม่ให้เข้าร่วมเวทีอีเอชไอเอในครั้งนี้ ไปตามบริเวณตลาดเทศบาลบ้านเชียง ตลาดบ้านห้วย และตลอดแนวสองฝั่งถนนโพธิ์ศรีจนถึงสถานีรถไฟอุดรธานี ซึ่งได้รับความสนใจจาก พ่อค้าแม่ค้าในตลาด และคนในเมืองอุดรฯ
 
ขณะเดียวกัน นายขวัญชัย ไพรพนา ได้นำสมาชิกชมรมคนรักอุดรจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยรถบรรทุก 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียงมาดักรอที่หน้าโรงแรม เพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับกลุ่มอนุรักษ์ฯ
 
 
นางมณี บุญรอด แกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวถึง ความตั้งใจของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่จะไปเข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ว่า ต้องการที่จะไปเสนอมุมมองความคิดเห็นของชาวบ้าน ที่ติดตามโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานีมาเป็นระยะเวลากว่า 12 ปี และชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีเป็นผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่โครงการฯ ก็ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูลผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และก็มีข้อเสนอแนะต่อโครงการฯ ด้วย แต่กลับถูกกีดกันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายไม่ให้ชาวบ้านเข้าร่วม และยิ่งไปกว่านั้น นายขวัญชัย ไพรพนา ยังได้พากลุ่มชมรมคนรักอุดรฯ และรถเครื่องเสียงขนาดใหญ่ มาขัดขวางด้วย
 
“ดิฉันจึงอยากจะตั้งคำถามถึงกลุ่มชมรมคนรักอุดรว่าที่ผ่านมาประกาศต่อสาธารณะว่าเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ในวันนี้กลับมีพฤติกรรมที่สวนทางกัน โดยมาปิดกั้นการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพื่อมาแสดงความคิดเห็นต่อโครงการเหมืองโปแตช” นางมณีกล่าว
 
 
ด้านนายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน กล่าวว่า การจัดเวทีอีเอชไอเอ ของบริษัทในวันนี้ เป็นการแนะนำจาก กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. ให้ดำเนินการทำ แต่กลุ่มอนุรักษ์ฯ กลับถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อโครงการฯ ตามรัฐธรรมนูญ กพร.จึงสมควรที่จะออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้
 
“ในส่วนของราชการจังหวัดอุดรธานีนั้น ก่อนหน้านี้ 2 วัน ชาวบ้านได้เข้าพบผู้ว่าฯ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อความไม่ชอบธรรมในการจัดเวทีมาแล้ว แต่ผู้ว่าฯ กลับไปปรากฏตัวเป็นประธานเปิดงาน ทั้งๆ ที่ผู้ว่าฯ ควรใช้สติปัญญาพิจารณาว่า ควรจะสนับสนุนเวทีลักษณะนี้หรือไม่ ซึ่งถ้าต่อไปชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ จะดำเนินการจัดเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการเหมืองแร่โปแตชฯ ผู้ว่าฯ ก็ต้องมาร่วมเช่นกัน” นายสุวิทย์ กล่าว
 
นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่า การจัดเวทีของบริษัทเอพีพีซี ในวันนี้มีขึ้นเพื่อผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เพราะในความเป็นจริงนั้นโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ไม่เป็นโครงการรุนแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ที่ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดให้ทำ อีเอชไอเอ จึงไม่จำเป็นต้องทำ อีเอชไอเอ เพื่อเสนอให้ คณะกรรมการองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมพิจารณา ที่ต้องทำคือ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอเพียงเท่านั้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท