Skip to main content
sharethis

กองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" ตัดสินใจถอนทหารประจำการฐานแนวหน้าบางส่วน หลังทางการพม่าร้องขอ เพื่อหวังลดการสู้รบระหว่างกัน

พ.ต.จายละ โฆษกกองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" เปิดเผยว่า หลังเกิดการสู้รบกันอย่างหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างทหารกองทัพพม่าและทหารกองทัพรัฐฉานSSA "เหนือ" ทางฝ่าย SSA "เหนือ" ได้ทำหนังสือประท้วงไปยังรัฐบาลพม่าเพื่อหยุดทำการโจมตี และเมื่อบ่ายวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา อูเต็งจ่อ รองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพของพม่า ได้แจ้งมายัง SSA "เหนือ" ว่า คณะทำงานด้านสันติภาพพม่ากำลังเร่งทำงานเพื่อให้เกิดสันติภาพ เพื่อเป็นการลดการเผชิญหน้าและการสู้รบของสองฝ่าย จึงได้ร้องขอให้ทาง SSA "เหนือ" อดทนและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทหารพม่า

"ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการทำไร่ทำนา เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการสู้รบ เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) SSA "เหนือ" ได้จัดการประชุมและมีมติร่วมกันว่า จะถอนกำลังที่ประจำการอยู่ตามฐานแนวหน้าบางส่วน เพื่อลดการเผชิญหน้าตามที่ อูเต็งจ่อ รองประธานคณะทำงานสันติภาพพม่าร้องขอมา โดยฐานที่จะถอนนั้นมีอย่างน้อย 2 แห่ง อยู่ในพื้นที่เมืองสู้และเมืองต้างยาน ซึ่งเป็นฐานขนาดเล็กเท่านั้น" พ.ต. จายละ กล่าว 

ทั้งนี้ พ.ต.จายละ กล่าวด้วยว่า สองฝ่ายได้มีการตกลงกันว่าหาก SSA "เหนือ" ถอนกำลังออกจากฐานพื้นที่แนวหน้าแล้วทหารพม่าจะไม่ไปประจำการแทน ซึ่งหลังจากนี้ SSA "เหนือ" จะติดตามดูท่าทีของทหารพม่าว่าจะไปประจำการตามฐานที่ SSA "เหนือ" ถอนกำลังออกหรือไม่ ซึ่งหากทหารพม่าไปประจำการแทนทาง SSA "เหนือ" จะตอบโต้ทันที

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA "เหนือ" ครั้งใหม่ ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยทหารพม่าได้ส่งกำลังเข้าพื้นที่เคลื่อนไหว SSA "เหนือ" และทำการโจมตี SSA "เหนือ" อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางฝ่าย SSA "เหนือ" ได้ทำการตอบโต้อย่างหนัก โดยการสู้รบสองฝ่ายเกิดขึ้นพร้อมกันหลายพื้นที่ของเมืองสู้ และเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า แนวโน้มการสู้รบระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA "เหนือ" ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือส่อเค้าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยกองทัพพม่าได้ส่งกำลังเข้าไปในพื้นที่กว่า 10 กองพัน ซึ่งพลจัตวา ทุนทุนหน่อง แม่ทัพภาคตะวันออกกลางพม่า ได้ไปปักหลักสั่งการด้วยตนเองอยู่ที่เมืองสู้ ขณะที่พลจัตวาติ่นลวิน ผบ.กองบัญชาการยุทธการ 2 เมืองหนอง ไปปักหลักสั่งการอยู่ที่เมืองออด (เขตเมืองสู้) เพื่อกวาดล้างกองกำลังไทใหญ่ SSA "เหนือ"

ขณะที่มีรายงานว่า การสู้รบของสองฝ่ายในพื้นที่เมืองต้างยาน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายทหาร SSA "เหนือ" สามารถสังหารทหารพม่า 5 นาย เป็นนายทหารยศร้อยโท 1 นาย และยศร้อยเอก 1 นาย นอกจากนี้ SSA "เหนือ" ยังได้ตรวจยึดอาวุธปืนจากฝ่ายทหารพม่า ซึ่งมีทั้งปืนกล เครื่องยิงลูกระเบิดชนิดปืนค. พร้อมด้วยกระสุน และอาวุธปืนประจำกายอีกหลายกระบอก

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/



"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net