ศาลฎีกาเลื่อนฟังคำพิพากษา คดี 112 ‘บัณฑิต อานียา’ เป็น 11 ธ.ค.

 

21 ส.ค.56  เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพโดย ไอลอว์ รายงานว่า ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีที่ของนายบัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 72 ปี ศาลขึ้นบัลลังก์เวลาประมาณ9.30 น. จำเลยและทนายจำเลยไม่มาศาล จากนั้น ปีเตอร์ โคเร็ท นายประกันของจำเลยชี้แจงต่อศาลว่า จำเลยไม่สามารถมาศาลได้เพราะป่วย จำเป็นต้องผ่าตัดและรักษาตัวให้เสร็จภายใน 2 เดือน นอกจากนี้จำเลยก็ไม่ได้รับหมายเพราะจำเลยเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ ศาลจึงนัดอ่านคำพิพากษาใหม่ในวันที่ 11 ธันวาคม 2556

ส่วนคดีของนายยุทธภูมิ ซึ่งตกเป็นจำเลยคดี 112 จากกรณีที่พี่ชายไปร้องทุกข์กล่าวโทษ และเริ่มสืบพยานไปแล้วตั้งแต่วานนี้นั้น (อ่านที่ สืบพยานคดีพี่ฟ้องน้องหมิ่นสถาบันฯ ราชบัณฑิตเบิกความอ่านแล้วบอกเจตนาไม่ได้) วันนี้มีการสืบพยานผู้เชี่ยวชาญจากกองพิสูจน์หลักฐานซึ่งตรวจสอบลายมือบนแผ่นซีดี และพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปราม โดยพนักงานสอบสวนเบิกความสรุปได้ว่า พี่ชายของยุทธภูมิมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองปราบฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม 53 หลังจากที่แจ้งความที่สน.แห่งหนึ่งแล้วตำรวจไม่รับแจ้งความ โดยในการแจ้งความครั้งนี้ได้นำส่งแผนซีดีของกลางด้วย หลังจากรับแจ้งความพนักงานสอบสวนได้เรียกตัวยุทธภูมิมาสอบปากคำและเขียนถ้อยคำที่ถูกฟ้องลงในกระดาษเพื่อส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจซึ่งในการตรวจครั้งแรกกองพิสูจน์หลักฐานยืนยันเพียงว่า มีความคล้ายคลึง แต่ระบุชัดเจนไม่ได้ หากจะตรวจสอบใหม่ต้องเขียนลายมือหวัดและใช้ปากกาชนิดเดียวกัน จึงเรียกผู้ต้องหามาเขียนใหม่ และเมื่อส่งตรวจอีกครั้งจึงได้ผลยืนยันว่าลายมือตรงกัน อย่างไรก็ตาม ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับยุทธภูมิแล้วก่อนจะมีผลการตรวจพิสูจน์เนื่องจากเห็นว่าพี่ชายเป็นคนมาร้องทุกข์กล่าวโทษเอง ไม่น่าจะเป็นการกลั่นแกล้งน้องชายตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการสืบพยาน ภรรยาจำเลยได้เตรียมยื่นประกันตัวจำเลยอีกครั้งในเย็นวันนี้และในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) นายยุทธภูมิจำเลยจะขึ้นเบิกความต่อศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท