สุเทพสั่งให้ กปปส. เตรียมปฏิบัติการเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

เลขาธิการ กปปส. ขอโทษกรณีปิดล้อมมัสยิดที่ จ.ตรัง พร้อมฉายคลิปตากใบเพื่อเตือนใจ และย้ำจะไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ใครจะไปเลือกตั้งไม่ต้องไป เพราะจะปิดทุกเส้นทาง ขอให้ กปปส. ทุกจังหวัดเตรียมการให้พร้อมและจะสู้แบบไม่มีวันยอม

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2557 ที่แยกปทุมวัน (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

สุเทพขอโทษกรณีปิดล้อมมัสยิดที่ จ.ตรัง พร้อมฉายคลิปตากใบเตือนใจชาวมุสลิม

เมื่อเวลา 20.00 น. ในการปราศรัยที่เวที กปปส. แยกปทุมวัน สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ชี้แจงกรณีผู้ชุมนุม กปปส. จ.ตรัง ไปปิดล้อมมัสยิดที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง และไปที่โรงเรียนสอนศาสนาบริเวณมัสยิด โดยสุเทพกล่าวว่า ผู้ชุมนุมไปอย่างอึกทึกครึกโครม แล้วรัฐบาลเอาไปขยายผลว่าพวกเรา กปปส. ดูหมิ่นศาสนา ไม่ให้เกียรติ เมื่อสักครู่ผมเลยให้คุณสาทิตย์ ต่อโทรศัพท์ถึงเจ้าของโรงเรียนและผมได้ขอโทษเจ้าของโรงเรียนไปเรียบร้อยแล้วด้วยตัวเอง

"ถ้ามีอะไรที่ได้ล่วงเกินไป กราบขออภัยไม่ได้ตั้งใจให้เป็นปัญหาจริงๆ ส่วนพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ประกอบกิจทางศาสนาถ้ายังขัดใจกันอยู่ในนามของเลขาธิการ กปปส. ขอกราบอภัยต่อหน้าประชาชนนี่แหละครับ ขอรับผิด ขออภัย อย่าได้ถือสาเลยครับ"

สุเทพปราศรัยด้วยว่ารัฐบาลพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เรามาต่อสู้ครั้งนี้ไม่ต้องการความแตกแยก เราไม่เอาเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนามาเป็นประเด็นการต่อสู้ เพราะเรารู้ เราเข้าใจว่าเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องศาสนา ไม่ควรเอามาเป็นประเด็นทางการเมือง แต่รัฐบาลนี้สันดานมันไม่ดี มันพยายามหาเรื่องพวกเราตลอดเวลา หาว่าเราหมิ่นศาสนาให้พี่น้องมุสลิมได้เข้าใจด้วยครับว่าพวกผมไม่มีเจตนาอย่างนั้น ใน กปปส. ก็มีคณะกรรมการที่เป็นมุสลิม ร่วมงานกันเคียงบ่าเคียงไหล่ เพราะเราสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน เคารพศาสนาทุกศาสนา

"ในเมื่อรัฐบาลตั้งใจนำเรื่องนี้มาเล่นงาน ผมเลยขอถือโอกาสพูดความจริงให้พี่น้องฟังว่าพวกเราไม่เคยทำร้ายใคร ไม่เคยทำร้ายผู้นับถือศาสนาใดทั้งสิ้น ถือเป็นพี่น้องไทยด้วยกันทั้งนั้น เราให้เกียรติ ยกย่อง ถือว่าทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี และพี่น้องที่นับถือศาสนาต่างๆ ควรมีเสรีภาพได้รับการเคารพ เราเป็นนักประชาธิปไตย เราเคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้นับถือศาสนาต่างๆ ไม่เคยกระทำการใดๆ ที่เหยียบย่ำทำลายพี่น้องศาสนาอื่น แม้เพียงนิดเดียวที่ทำให้กระเทือนใจ ผมก็พร้อมขอขมา แต่ผมอยากพูดความจริงว่าปี 2552 - 2553 พวก นปช. มาก่อจลาจลในกรุงเทพฯ เคยกระทำการย่ำยีพี่น้องมุสลิม ที่ ถ.เพชรบุรี ซอย 5 - ซอย 7 และในสมัยทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ก็กระทำการให้พี่น้องมุสลิมเจ็บปวดคือเหตุการณ์ตากใบ กรือเซะ และการอุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร นี่่ต่างหากที่เลวทราบ"

จากนั้นสุเทพได้ฉายคลิปเหตุการณ์ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 และกล่าวว่า "ในเมื่อพวกคุณต้องการหาเรื่อง ผมขอฉายคลิปตากใบ เพื่อให้มุสลิมได้ระลึกว่าไอ้ทักษิณนี่แหละ ตัวที่เหยียบย่ำทำลายและฆ่าพี่น้องมุสลิมมาก่อนดูคลิปนี้ก็แล้วกันครับ"

จากนั้นสุเทพ ปราศรัยต่อว่า "ผมจะได้เตือนสติรัฐบาลว่า พวกเราเป็นคนดี เป็นพลเมืองดี ในการต่อสู้ของเรา เรายึดหลักสันติ ปราศจากอาวุธ สงบ ไม่รุนแรง อหิงสา และเราไม่เคยกระทำการใดๆ ที่เป็นการทารุณโหดร้ายต่อพี่น้องประชาชนชาวไทยเหมือนหนึ่งว่าไม่ใช่มนุษย์ เหมือนที่ระบอบทักษิณเคยทำ ถ้าจะเอาเรื่องนี้มากล่าวหา ก็จะเอาคลิปมาเผยแพร่มาประจานความชั่วช้าของระบอบทักษิณกันต่อไป"

 

อัดทักษิณไม่เห็นคนไทยเป็นมนุษย์ และผู้ชุมนุม กปปส. ยังโดนระเบิด

"ที่ต้องเอามายืนยันเพื่อบอกพี่น้องว่าไม่ใช่พวกเราครับ ที่ดูหมิ่นคนศาสนาอื่น เรานับถือคนไทยทุกคน ให้เกียรติ ให้ความเคารพในความเป็นมนุษย์เหมือนกันหมดไม่ว่าจะชาวพุทธ มุสลิม คริสต์ ซิกข์ แต่ทักษิณไม่ได้มองคนไทยเป็นมนุษย์ แม้กระทั่งพวกเรามันยังเอาระเบิดมาขว้าง มันคือตัวระยำ สัตว์นรก"

สุเทพกล่าวว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ ไม่เคยก่อเหตุรุนแรงใดๆ มีแต่พวกมัน สมุนอันธพาล ตำรวจชั่วๆ อย่างคำรณวิทย์ วรดุลย์ เอาอันธพาลมาก่อกวน มาข่มขู่ทำร้ายพวกเราไม่เว้นแต่ละวัน จนกระทั่งพวกเราที่มาชุมนุมต้องบาดเจ็บ ล้มตาย มันอาศัยสาเหตุนั้นเป็นข้ออ้างมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใช้อำนาจตามกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระดมกำลังหน่วยต่างๆ มาปราบปรามประชาชนที่ไม่มีอาวุธ ปรากฏว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวนี้ ฝ่ายทหารไม่ให้ความร่วมมือ เพราะเห็นแล้วว่าไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น ไม่สมควรที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน การประกาศจึงเป็นความไม่ถูกต้องไม่ชอบธรรม และผมได้อธิบายไปแล้วว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ พอประกาศแล้วการตั้งศูนย์รักษาความสงบตามอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงเป็นคำสั่งโมฆะ คำสั่งเถื่อน ไม่มีใครร่วมมือด้วย

"อย่าว่าแต่ตัวกรรมการศูนย์รักษาความสงบ ที่ไม่มีผู้บัญชาการเหล่าทัพมาเป็นกรรมการ แตกต่างจากสมัยที่ผมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะพวก นปช. ฆ่าประชาชน ตำรวจ ทหาร เผาบ้านเผาเมือง เรียกว่าสถานการณ์ฉุกเฉิน กระทบความมั่นคงประเทศ ครั้งนั้น ผบ.เหล่าทัพ ให้ความร่วมมือเป็นกรรมการ ผมเป็นผู้อำนวจการศูนย์ ศอฉ. ผบ.เหล่าทัพมาเป็นผู้รับผิดชอบแก้ปัญหาบ้านเมือง วันนี้เอาไอ้เหลิมมาเป็นผู้อำนาจการศูนย์รักษาความสงบ จัดการผู้ชุมนุม แต่ไม่มี ผบ.เหล่าทัพคนไหนยอมเป็นกรรมการได้บังคับบัญชา เพราะไอ้เหลิมมันคนกระจอก คนไม่เอาไหน สถานที่จะใช้เป็นที่ตั้งศูนย์รักษาความสงบ วันนี้ยังหาไม่ได้ เมื่อวานพยายามใช้กระทรวงแรงงาน มวลชนเราปิดกระทรวงแรงงาน ไอ้เหลิมแตกกระเจิง แล้ววันนี้รัฐบาลพยายามใช้กองบัญชาการกองทัพอากาศ เป็นที่ตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ แต่ปรากฏว่า ผบ.ทอ. ปฏิเสธไม่ให้ใช้สถานที่กองทัพอากาศ ท่านเป็นคนสุเทพ ผบ.ทอ. พล.อ.อ.ประจินต์ ที่นี่ไม่สะดวกจะใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการ เป็นส่วนความมั่นคง คนละมิติ เป็นฐานทัพอากาศ สนามบินที่มีกฎกติกามากพอสมควร ศรส. คงต้องไปใช้พื้นที่อื่น"

 

ชี้สื่อต่างประเทศหลงเชื่อรัฐบาล เพราะทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์

สุเทพ ปราศรัยด้วยว่าสื่อมวลชนต่างชาติหลงเชื่อรัฐบาล และรัฐบาลจ้างล็อบบี้ยิสต์ไปคอยป้อนข่าว ป้อนข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับการต่อสู้ของประชาชน จากนั้นสุเทพได้อ้างบทความของโทนี คาตาลุคชี บล็อกเกอร์รายหนึ่ง โดยสุเทพยกย่องว่ามีความรู้ ความเข้าใจการเมืองในประเทศแถบเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทย และบอกว่าที่บรรดารัฐบาลประเทศต่างๆ หรือสื่อมวลชนตะวันตก เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยผิดๆ เพราะทักษิณมีนักลงทุน มีพ่อค้าประเภทเดียวกับมันคอยสนับสนุน และทักษิณลงทุนว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ โดยนายโทนี่ได้ระบุชื่อเลยหลายชื่อ รวมทั้งโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ทักษิณเลี้ยงเอาไว้ คอยล็อบบี้สื่อต่างๆ ซึ่งรับค่าจ้างทักษิณ และลงข่าวต่อต้านผู้ชุมนุมชัดเจน โดยที่ไม่เคยรายงานข่าวเลย ว่าพวกเราผู้ชุมนุมนั้นถูกข่มขู่ คุกคาม อย่างรุนแรงโดยรัฐบาลนี้ และไม่เคยพูดเลยว่าในสมัยทักษิณนั้นได้กระทำการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ แบบคลิปที่ผมเอาให้ดู

สุเทพกล่าวโดยอ้างบทความของบล็อกนี้ว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้คิดเรื่องประชาธิปไตยอะไร คิดแต่ผลประโยชน์ทางการเมือง และการเงินของพวกมันเท่านั้น และเวลาของระบอบทักษิณน่าจะหมดลงแล้วครับ นี่เขาพูดอย่างนี้

 

รัฐบาลจนแต้มเลยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เวรกรรมกำลังจะตามทัน

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า วันนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์จึงเดิมพันด้วยความรุนแรง ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังปราบปรามประชาชน เพราะมันกลัวจนแต้ม กลัวพลังประชาชน ใช้ส้นตีนประชาชนถีบไปจากประเทศไทย เพราะพวกมันสูบเลือดเนื้อโกงกินประเทศเรา ใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ โกงชาติ โกงแผ่นดิน ไม่เห็นหัวประชาชน วันนี้กรรมมันตามทัน มันจะเจอส้นตีนประชาชน ถีบออกไป

 

บอกชาวนา ถ้า กปปส. ชนะ งานแรกของรัฐบาลประชาชนคือการจ่ายหนี้จำนำข้าว

ส่วนเรื่องนโยบายจำนำข้าวนั้น สุเทพกล่าวว่าไม่เกี่ยวกับที่ กปปส. ไปปิดกระทรวงการคลัง เพราะรัฐบาลค้างมา 6 เดือนแล้ว กปปส. เพิ่งไปเมื่อเดือนก่อน ส่วนธนาคาร ธกส. ไม่ยอมจ่ายนั้น "ขอเรียนว่า ผมเชื่อว่าพี่น้องชาวนาฉลาด ตามทันเล่ห์กลของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่มันไม่มีปัญญาเอาเงินไปจ่ายชาวนา เพราะมันผูกขาดการค้าข้าวไว้ในกำมือของสมุนบริวารของพวกมัน กีดกันไม่ให้พ่อค้าคนอื่นทั้งประเทศได้ค้าขายข้าว จึงเหลือข้าว 18 ล้านตันขายไม่ออก มันจึงไม่มีเงินไปให้ชาวนาไงครับ และเมื่อมันเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ไม่สามารถไปกู้เงินที่ไหนเอามาให้ชาวนาได้ ผิดกฎหมายเพราะมันเป็นแค่รัฐบาลรักษาการณ์ มันถึงจะไปบังคับจาก ธกส. ออมสิน กรุงไทย เพราะเป็นธนาคารของรัฐ แต่ไม่ได้แปลว่าเป็นธนาคารพ่อมึงที่จะเบิกได้ตามอำเภอใจ"

"ที่พวกเราต้องไปปิดธนาคารออมสิน เพราะเราเป็นห่วงว่าถ้าขืนเอาเงินธนาคารออมสินแสนกว่าล้านไปปู้ยี่ปู้ยำ เด็กเล็กที่ฝากเงินเขาจะแย่ เงินจะหาย ถ้าจะกู้ธนาคารกรุงไทยก็จะเดือดร้อนลูกค้า ส่วน ธกส. สหภาพแรงงานไม่ยอมอยู่แล้ว ทางเดียวที่จะจ่ายเงินชาวนา คือเอาข้าวไปขาย แต่ที่มันไม่ขายเพราะมันกะเอาไว้กิน ไว้รวยเฉพาะพวกมัน แล้วเบี้ยวชาวนา พี่น้องชาวนาจงรับรู้เอาไว้"

"ผมประกาศกับพี่น้องชาวนาเลยครับ ทันทีที่เราไล่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรออกไป รัฐบาลอุบาทว์หมดอำนาจลง อำนาจอธิปไตยมาอยู่ในมือของเรา รัฐบาลของประชาชนจะจ่ายหนี้ชาวนา ทุกบาท ทุกสตางค์ ไม่มีเบี้ยว และทำเป็นงานแรก"

"เพราะเราถือว่า พี่น้องชาวนาเป็นผู้บริสุทธิ์ทำนาหลังขดหลังแข็ง ได้ข้าวมาเอาไปขายรัฐบาล แล้วรัฐบาลยิ่งลักษณ์มันไม่จ่าย มันชักดาบ มันโกง ไม่ใช่ความผิดของชาวนา เพราะฉะนั้นคนเป็นรัฐบาลต่อไปต้องรับผิดชอบ และรีบใช้หนี้ชาวนาไม่ให้เขาทุกข์ระทมกว่านี้ ผมจึงกล้าสัญญาว่าเราจะจ่ายหนี้ให้ทุกบาททุกสตางค์ พี่น้องชาวนาถ้าอยากได้เงินเร็วๆ ก็รีบมาร่วมกับพวกผม ไล่พวกแม่งออกไป พวกนี้อยู่ไปก็หนักแผ่นดิน ยิ่งอยู่นานเราก็เดือดร้อนนาน เพราะฉะนั้นรีบไล่ๆ ออกไป เราจะเดินหน้าประเทศไทยกันใหม่ให้สงบ สันติ ผาสุก ให้ทุกฝ่ายได้รับการดูแลโดยเท่าเทียมกัน"

 

ย้ำจะไม่มีวันให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น โดย กปปส. ทุกจังหวัดเตรียมปฏิบัติการ

"ผมเรียนกับพี่น้องทั้งหลายว่า ขณะนี้รัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมอยู่แล้ว ทั้งในทางกฎหมายและการเมือง แต่ยังหน้าด้านรักษาอำนาจไว้ กอดอำนาจไว้ พยายามอย่างเดียวต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม กฎหมายเดิม มีตำรวจเป็นของมัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพวกมัน จะโกงเลือกตั้ง พวกมันจะชนะ และจะตั้งรัฐบาลและโกงกินเหมือนเดิม"

"เพราะฉะนั้นขอให้ยิ่งลักษณ์ เฉลิม ฟังให้ดี การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีวันเกิดขึ้น และไม่มีวันสำเร็จได้ เพราะพวกเรามวลมหาประชาชนไม่เอาการเลือกตั้งคราวนี้ บอกไว้ล่วงหน้าเลย เผื่อมึงจะไปคิดหาวิธีเอา ไอ้ที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นนั้น ประชาชนเขาจะจัดการให้ไม่มีการเลือกตั้ง กปปส.ทุกจังหวัด ทุกเขตเลือกตั้งเตรียมการทำงานได้ครับ ต้องไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้พวกเหี้ยนี้กลับมาบริหารบ้านเมืองอีกต่อไป เราจะไล่มันออกไป"

 

บอกประชาชนไม่ต้องไปเลือกตั้ง เพราะ กปปส. จะปิดทุกเส้นทาง และจะสู้แบบตายเป็นตาย

"เราต้องการปฏิรูปประเทศ เราต้องการแก้กฎหมายการเลือกตั้ง แก้กฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด รวมทั้งกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในวันต่อไปข้างหน้า ประเทศไทยของเราจะต้องมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม โกงไม่ได้ ซื้อไม่ได้ เหี้ยเข้าสภาไม่ได้ครับพี่น้องครับ การปฏิรูปประเทศของเราข้อนี้สำคัญที่สุด จะต้องมีระบบที่ป้องกันไม่ให้คนเลวผูกขาดอำนาจทางการเมืองโดยใช้เงินเป็นเครื่องมือ เอาเงินมาซื้ออำนาจ เอาอำนาจมาทุจริตคอร์รัปชั่นโกงชาติโกงแผ่นดิน เพื่อซื้ออำนาจกลับมาใหม่จากการเลือกตั้งไม่มีอีกแล้วยิ่งลักษณ์ และพรรคพวก จำใส่กระบาลเอาไว้ พี่น้องประชาชนทั้งหลายไม่ต้องเตรียมตัวว่าจะไปเลือกตั้งแล้วจะทำอย่างไร จะไปโหวตโน หรือโนโหวต ไม่ต้องไป เพราะไปไม่ถึง เพราะมวลมหาประชาชนปิดหมดทุกเส้นทางครับ เพราะฉะนั้นขณะนี้ให้รู้ไว้ก็แล้วกันว่า กปปส. ทุกจังหวัด ทุกเขตเลือกตั้งเขาเตรียมการไว้พร้อมแล้ว ไม่มีทางที่จะเลือกตั้งนี้ได้ เพราะเขาเข็ดแล้ว เจ็บพอแล้วกับระบอบทักษิณ ไม่มีวันให้ระบอบทักษิณฟื้นคืนชีวิตมาได้เป็นเด็ดขาด เพราะเราจะขจัดให้หมดไปจากแผ่นดินให้ได้จากการต่อสู้ครั้งนี้"

"แล้วเราจะมาดูกันว่ามันจะทำอย่างไร แต่เรามั่นใจได้อย่างเดียวว่าเราลงทุนลงแรงมาขนาดนี้ นอนกลางดินกินกลางถนน ทุกข์ยากลำบากขนาดนี้ พี่น้องร่วมอุดมการณ์เสียเลือด เสียเนื้อ เสียชีวิต เป็นอย่างไรเป็นกัน กูไม่ยอมพวกมึงอีกต่อไป เด็ดขาด แน่นอน ตายเป็นตาย ไม่มีวันยอมแล้ว"

"พี่น้องทั้งหลาย ผมจึงขอส่งข่าวสารนี้ไปถึง กปปส.ทุกแห่งทั่วประเทศว่า วางแผนเตรียมการไว้ให้พร้อม ที่กรุงเทพฯ จะพยายามไล่ยิ่งลักษณ์ให้สำเร็จก่อนเลือกตั้ง แต่ถ้าไปถึงวันนั้นทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้มันใช้การเลือกตั้งเป็นประตูกลับมาสู่อำนาจได้ นี่คือสิ่งที่เราจะต้องทำร่วมกัน คิดไว้แต่วันนี้ และเตรียมการไว้แต่วันนี้ นี่คือเรื่องใหญ่และจะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุดครับ" สุเทพกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท