Skip to main content
sharethis

องค์กรตาม รธน. เสนอแผนคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง ให้ทั้งรัฐบาลและ กปปส. เสนอชื่อคนกลางฝ่ายละ 10 ชื่อ จากนั้นจะนำรายชื่อที่เสนอตรงกันนำมาตั้ง "คณะคนกลาง" เพื่อจัดการเจรจา แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือก็พร้อมยุติทำหน้าที่ ด้าน 'สุเทพ' ไม่ซื้อไอเดียตั้งคนคณะกลาง เชื่อรัฐบาลหวงอำนาจ-จะทำให้การเจรจาไม่เป็นผล

17 มี.ค. 2557 - สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า วันนี้ (17 มี.ค.) 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มีมติเสนอกรอบการเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง และแผนที่ความสำเร็จ หรือ โรดแมป 6 ขั้นตอน คือ การประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วม ในการส่งเสริมให้เกิดการเจรจา ให้มีคณะคนกลางในการเจรจาซึ่งเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย รับฟังข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย หรือสร้างข้อเสนอใหม่ที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย ประสานเจรจาเพื่อปรับข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่ายให้เข้าใกล้กันมากที่สุด จัดประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้และการร่วมแถลงผลการเจรจาต่อสาธารณะ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทั้ง 6 องค์กรฯ จะทำหน้าที่อำนวยให้เกิดคณะคนกลางในการเจรจาเท่านั้น ส่วนประเด็นและขั้นตอนเจรจา เป็นหน้าที่ของคณะคนกลางกำหนด สำหรับการสรรหาคณะคนกลาง วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) จะส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ขอให้เสนอรายชื่อฝ่ายละ 10 คน ภายใน 7 วัน หากได้รายชื่อตรงกัน 5 รายชื่อ จะประสานขอให้บุคคลเหล่านั้นเป็นคณะคนกลาง แต่หากได้รายชื่อไม่ตรงกัน จะขอให้เสนอรายชื่อใหม่ จนกว่าจะได้คณะคนกลาง ที่เป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน จะเกิดกลไกแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน แต่หากไม่ให้ความร่วมมือทั้ง 6 องค์กร จะยุติการทำหน้าที่ทันที และหากปัญหารุนแรงมากขึ้น ฝ่ายที่ไม่ให้ความร่วมมือ ต้องแสดงความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ข้อเสนอของ 6 องค์กร สุ่มเสี่ยงต่อการถูกวิพากย์วิจารณ์ ว่าทำเกินหน้าที่ รวมถึงความเป็นกลาง แต่ยืนยันจะเดินหน้า เพื่อให้สามารถแก้ไขความขัดแย้งของประเทศได้

 

สุเทพ ไม่ซื้อไอเดียตั้งคนคณะกลาง เชื่อรัฐบาลหวงอำนาจ-จะทำให้การเจรจาไม่เป็นผล

ต่อมา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวปราศรัยบนเวทีสวนลุมพินี ว่า ตามที่องค์กรตามรัฐธรรมนูญ 6 องค์กรเสนอให้ กปปส. และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เสนอรายชื่อบุคคลเพื่อเป็นคนกลางในการเจรจา ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า จะไม่เป็นฝ่ายเสนอรายชื่อก่อน และรอดูท่าทีของ กปปส.ก่อนนั้น โดยเลขาธิการ กปปส. กล่าวว่า ไม่ต้องรอดูท่าทีของ กปปส. เนื่องจากจะไม่เสนอรายชื่ออยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวยอมรับในไมตรีที่องค์กรอิสระมอบให้ แต่เนื่องจากไม่สามารถหาคนกลางมาเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังหวงอำนาจ และอาจมีข้อเสนอที่ขัดแย้งต่อประชาชน ซึ่งจะทำให้การเจรจาไม่เป็นผลและหาข้อยุติไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net