Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ประชาธรรม ซึ่งนำเสนอข่าวสารของภาคประชาสังคมและวิชาการ ถูกบล็อควันนี้ โดยได้รับจดหมายแจ้งจากผู้ให้บริการพื้นที่ (web hosting) โดยคัดลอกข้อความคำสั่งว่า

"สืบเนื่องจาก คสช. ได้ตั้งคณะกรรมการและ จนท. เพื่อตรวจสอบการกระทำผิด ทาง Internet ณ ศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร (MTC/ศทท) ในการนี้ทาง THIX ได้รับคำสั่งให้จัด จนท. ใว้คอยประสานงานร่วมกับ ISP รายอื่นๆ อนึ่ง ทาง THIX ได้รับคำสั่งจากคณะ คตส.ของ ศทท. ให้ดำเนินการปิดกั้น URL ตรวจสอบพบว่าเป็น IP ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ IDC ดังนี้
www.prachatham.com/detail.htm?code=i1_08092011_01
Name: www.prachatham.com"

ทางเว็บไซต์ประชาธรรมได้ตรวจสอบ url ที่แนบมา พบว่าเป็นบทความวิชาการของนักวิชาการไทยศึกษา ชาวญี่ปุ่น  ศ.ทามาดะ โยชิฟูมิ จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งแสดงความเห็นด้วยกับการนำเสนอของอ.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี ที่ระบุว่า ขบวนการเสื้อแดงเป็นขบวนการที่ข้ามชนชั้น เป็นการรวมตัวกันของคนหลายชนชั้น หลายสถานะอาชีพ ซึ่งทำให้สามารถคิดต่อไปได้ว่าคนเสื้อแดงกำลังสร้างความหมายของคำว่า "ชาติ" ใหม่ ที่หมายถึงประชาชน เพื่อต่อสู้กับนิยามความหมายของคำว่า "ชาติ"ของฝ่ายตรงข้าม ฉะนั้นจึงน่าสนใจว่าขบวนการเสื้อแดงในอนาคตจะเป็นอย่างไร ในตอนท้ายของการแสดงความเห็น ศ.ทามาดะ ได้วิพากษ์สื่อมวลชนและปัญญาชน ที่มักจะยกย่องฐานะชนชั้นกลางให้สูงกว่าชนชั้นอื่น แล้วมองชนชั้นที่ต่ำกว่าว่า "โง่" รวมถึงให้มาตรฐานการดำเนินชีวิตที่คนเสื้อแดงต้องดำเนินตาม ทั้งที่ "ชนชั้นกลางก็ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยมากกว่า ไม่ได้มีคุณภาพและคุณธรรมมากกว่า"

ทั้งนี้บทความดังกล่าว เป็นบทความเก่านำเสนอไปตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2554

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเว็บไซต์ประชาธรรมกำลังหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้นยังคงสามารถนำเสนอข่าวสารผ่านแฟนเพจต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net