คนงานสิ่งทอฯ ชี้ค่าแรงต้อง 421บ. วอนรัฐจัดเลือกตั้งโดยเร็ว ตั้งงบฯพัฒนาสหภาพฯ

30 เม.ย.2558 สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (ส.พ.ท.) ออกแถลงการณ์ เนื่องในวันกรรมกรสากล 1 พ.ค. 58 เสนอรัฐบาลต้องจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว สังคมไทยต้องเป็นรัฐสวัสดิการ ค่าจ้างต้องเพียงพอต่อการดำรงชีพและเป็นธรรมคือวันละ 421 บาท รัฐต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และอนุสัญญาฯฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง ฉบับที่ 135 ว่าด้วยการคุ้มครองและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แทนสหภาพแรงงานในการปฏิบัติหน้าที่ และฉบับที่ 183 ว่าด้วยการคุ้มครองครรภ์มารดา รัฐต้องจัดสรรงบประมาณแผ่นดินเพื่อการพัฒนาสหภาพแรงงานและจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้า

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

แถลงการณ์ วันกรรมกรสากล

1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันกรรมกรสากล หรือ May Day สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (ส.พ.ท.) ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมวันกรรมกรสากลเหมือนเช่นทุกปี เพื่อร่วมรำลึกถึงวันที่กรรมกรทั่วโลกลุกขึ้นสู้เพื่อชีวิตใหม่ ต่อต้านการบังคับข่มขู่ และการกดขี่ข่มเหงทุกรูปแบบ ให้คนหลุดพ้นจากความหิวโหย ความยากแค้นและไร้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ถึงแม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรรมกรและประชาชนผู้รักความเป็นธรรมได้ต่อสู้มาอย่างต่อเนื่อง แต่หาได้หลุดพ้นจากความหิวโหย การกดขี่ ขูดรีด หรือมีสิทธิเสรีภาพมากกว่าเดิมไม่  อันเนื่องมาจากว่าพวกเรายังไม่สามารถหลุดพ้นจากกรอบความคิดแบบอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะในปัจจุบันการกดขี่ขูดรีดจากระบบทุนต่างๆยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

            จากสถานการณ์ทางการเมืองในอดีตชนชั้นปกครองไทย ได้ใช้กำลังความรุนแรง และปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยมหลายครั้ง เช่น การรัฐประหาร 2490 การรัฐประหาร 2501 เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 การรัฐประหาร 2549 การปราบปรามประชาชน เดือนเมษายน 2552 และเมษายน-พฤษภาคม 2553

            ปัจจุบันความขัดแย้งในสังคมไทยเป็นความขัดแย้งทางชนชั้น เนื่องจากกลุ่มทุนอนุรักษ์นิยม ต้องการทำลายขบวนการกรรมกร ขบวนการประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ซึ่งพวกเขาจะใช้กลไกลรัฐทุกอย่างเป็นเครื่องมือกำจัดขบวนการประชาธิปไตยของประชาชนจนนำมาสู่การรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า  ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้  นับวันความขัดแย้งยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆจากการทำรัฐประหารของชนชั้นปกครองเมื่อวันที่  22  พฤษภาคม  2557 ทำให้การพัฒนาสร้างสรรค์ประเทศในทางการเมือง เศรษฐกิจ  สังคม  หยุดชะงักและไม่รู้เมื่อไหร่ประเทศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ฉะนั้นสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ จึงขอเสนอประเด็นต่างๆ ให้ผู้ใช้แรงงานและประชาชนผู้รักประชาธิปไตย  ร่วมกันรณรงค์ในประเด็นต่างๆดังนี้

1.  รัฐบาลต้องจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

2.  สังคมไทยต้องเป็นรัฐสวัสดิการ

3.  ค่าจ้างต้องเพียงพอต่อการดำรงชีพและเป็นธรรมคือวันละ  421  บาท

4.  รัฐต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่  87  ว่าด้วยเสรีภาพในสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และอนุสัญญาฯฉบับที่  98  ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง ฉบับที่  135  ว่าด้วยการคุ้มครองและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แทนสหภาพแรงงานในการปฏิบัติหน้าที่ และฉบับที่  183  ว่าด้วยการคุ้มครองครรภ์มารดา

5.  รัฐต้องจัดสรรงบประมาณแผ่นดินเพื่อการพัฒนาสหภาพแรงงาน

6.  รัฐต้องจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้า

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องต่างๆเหล่านี้เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบทางการเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม  โดยเร่งด่วนและเป็นการคืนความสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง

 

ด้วยความสมานฉันท์

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ

1 พฤษภาคม 2558

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท