พรุ่งนี้ ศาลทหารนัดสืบพยานคดี 'อัญชัญ' ถูกตั้งข้อหา 112 รวม 29 กรรม

23 ก.พ. 2559 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2559) ศาลทหารกรุงเทพ นัดสืบพยานคดี 112 ของอัญชัญ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นจำเลยในคดีถูกกล่าวหาว่า อัปโหลดคลิปเสียงของ "บรรพต" ซึ่งอาจมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ลงเว็บไซต์ยูทูบ และเผยแพร่คลิปดังกล่าวบนเฟซบุ๊กส่วนตัว

อัญชัญเป็นข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งและประกอบธุรกิจขายตรงบนอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 อัญชัญถูกทหารพร้อมอาวุธห้านายบุกเข้าจับกุมที่บ้านพัก ก่อนจะถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย

วันที่ 30 มกราคม 2558 เจ้าหน้าที่คุมตัว อัญชัญมาที่ศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดแรกซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังได้

ในเดือนกรกฎาคม 2558 ศาลทหารนัดอัญชัญสอบคำให้การ อัญชัญถูกตั้งข้อหารวม 29 กรรม อัยการทหารแถลงขอให้ศาลพิจารณาคดีเป็นการลับ ซึ่งศาลก็สั่งพิจารณาลับเพราะเห็นว่ามีข้อความที่กระทบกระเทือนและอาจทำให้พระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท เสียหาย ไม่สมควรให้บุคคลอื่นเข้ามาฟังการพิจารณาคดี และสั่งให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี

หลังเสร็จกระบวนพิจารณา ทนายจำเลยเปิดเผยว่า ในชั้นสอบคำให้การ ศาลอ่านข้อความทุกข้อความที่อัยการโจทก์สั่งฟ้องให้อัญชัญฟัง อัญชัญให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งน้ำตา โดยระบุว่าไม่ได้ทำความผิด และขอต่อสู้คดี
ศาลทหารนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 29 ตุลาคม 2558 แต่ในวันนัดอัยการทหารแถลงขอเลื่อนการสืบพยานออกไปเพราะพยานโจทก์ไม่มาศาล ศาลจึงนัดใหม่เป็นวันที่ 4 ธันวาคม 2558 เมื่อถึงวันนัดในเดือนธันวาคมทนายจำเลยแถลงขอเลื่อนการพิจารณาเพราะยังได้รับสำเนาคำให้การพยานชั้นสอบสวนไม่ครบ

ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการสืบพยานไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ในวันเดียวกันศาลมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับโดยตลอดด้วย ให้เหตุผลว่า คดีนี้อาจกระทบกระเทือนจิตใจคนในวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ญาติของอัญชัญเคยยื่นขอประกันตัวตั้งแต่ฝากขังผัดแรก ด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นเงินสด 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวโดยระบุเหตุผลว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเป็นการกระทำผิดภายใต้กฎอัยการศึก ปัจจุบันอัญชัญถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมากว่า 1 ปีโดยที่ยังไม่มีการสืบพยาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท