Skip to main content
sharethis

ประมวลจุดยืนของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อประเด็นประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2566

ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2566 เดือนกุมภาพันธ์ แพทองธารแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ในรายการ AIM HOUR ออกอากาศทางสื่อ TODAY ระบุว่า หากถามถึงความรู้สึกของเธอ เธอรู้สึกว่าบทลงโทษรุนแรงมาก เธอรู้สึกเสียใจมากที่เห็นเหล่านักโทษทางความคิดได้รับโทษจำคุกอย่างหนัก

“กฎหมายต้องแก้ในสภา ถ้าเรามาดูกันว่า 112 ในปัจจุบัน ตั้งแต่ 8 ปีที่ผ่านมา เคส (จำนวนที่ถูกฟ้อง) ของ 112 (เพิ่ม) ขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ (เพิ่ม) ขึ้นหลักร้อย ซึ่งสมัยก่อนมันไม่เป็น มันเพิ่งมาเป็นตอนนี้ และถ้าเราไม่ถกกันในสภา มันก็จะไม่จบ”

“แล้วเราควรกำหนดว่าใครควรมีสิทธิที่จะฟ้องได้บ้าง ไม่อย่างนั้น 112 จะกลายเป็นเกมของการเมือง กลายเป็นเกมของคนที่ต้องการสาดสีกัน ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น พูดเลยว่าคนที่จะออกมาฟ้องได้ ต้องเป็นสำนักพระราชวังไหมที่มีสิทธิฟ้อง ถ้าทุกคนฟ้องได้ มันเหมือนกับใช้กฎข้อนี้ที่มันฟ้องง่ายเหลือเกิน เอามาแกล้งกัน ซึ่งมันก็ไม่แฟร์กับคนที่มีความคิดที่อาจจะแตกต่างเล็กน้อย เพราะโทษมันโหดร้าย”

“แก้ 112 สำหรับอิ๊ง ไม่ล้มเจ้า”

ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 2566 เดือนมีนาคม แพทองธารให้สัมภาษณ์สื่อเดลินิวส์ออนไลน์กล่าวว่า “112 ในสิ่งที่ต้องแก้กัน สำหรับอิ๊งค์ ไม่ล้มเจ้า”

“มาตรา 112 ที่ผ่านมาไม่เคยมีคดีที่ถูกฟ้องเยอะขนาดนี้มาก่อน 8 ปีที่ผ่านมาคดีเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ถามว่าปัญหาคืออะไร ปัญหาตอนนี้มันไม่กำหนด…ใครฟ้องก็ได้ จะเป็นใครก็ได้ จนถูกนำเอากฎหมายฉบับนี้มาเล่นเป็นการป้ายสีทางการเมือง เป็นเครื่องมือทางการเมือง”

แพทองธารมองว่าควรกำหนดผู้ฟ้องร้องและอัตราโทษให้ชัดเจน พร้อมทั้งเน้นย้ำด้วยว่า ต้องนำเรื่องนี้ไปถกเถียงกันในสภา

ไม่ยกเลิก 112 แต่ต้องถกในสภา

ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง แพทองธาร พร้อมด้วย เศรษฐา ทวีสิน เข้าร่วมพูดคุยรายการไลฟ์สดกับ คชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ

เมื่อมีการถามเกี่ยวกับจุดยืนเรื่องมาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทย (คลิปนาทีที่ 32.46 เป็นต้นไป) แพทองธารกล่าวว่า เธอและพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่ยกเลิก 112 แน่นอน แต่ต้องนำเรื่องนี้ไปคุยในสภาเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

“ทันทีที่เราเป็นรัฐบาล เราก็จะขอความเมตตาจากศาลที่มีน้องๆ ที่เข้าไปติดคุกอยู่หรืออะไรอย่างนี้ให้พิจารณาว่าอย่างไรต่อ เราต้องกำหนดตัวบทกฎหมาย ใครฟ้อง โทษของมันขั้นสูงสุด (maximum) อยู่ที่ตรงไหน เพราะว่าตอนนี้มันถูกดึงเอามาเป็นเกมการเมือง อันนี้คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้สนับสนุนเรื่องนี้ ถ้าเราดึงมาเล่นแบบนี้มันไม่ใช่ มันต้องคิดว่าคนที่ฟ้องได้ สำนักพระราชวังไหม”

“คือบ้านเมืองเราต้องมีกษัตริย์นะคะ เราก็ต้องมีกฎหมายที่คุ้มครองท่าน แต่ไม่ใช่ให้ประชาชนเอากฎหมายนี้มาใช้เป็นเกมการเมือง ใครฟ้องอะไร ตาสีตาสาฟ้องได้หมด มันก็ไม่ใช่ เราต้องฟังเสียงประชาชน”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net