Skip to main content
sharethis

มุนินทร์ อ.นิติศาสตร์ มองกรณี ป.ป.ช.ไต่สวนคดี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล เสนอแก้ไข/ยกเลิก มาตรา 112 ไม่ได้ผูกมัดด้วยคำวินิจฉัยศาล รธน. เพราะว่าเป็นคนละข้อหาและคนละศาล เสนอ สส.ควรได้รับเอกสิทธิ์ในการเสนอกฎหมาย ใช้อำนาจแทนประชาชนได้อย่างเต็มที่

 

18 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ผ่านระบบประชุมทางไกล 'Zoom' มุนินทร์ พงศาปาน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองกรณีผลกระทบจากคำวินิจฉัยรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล จากนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 11 กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 10 ปี จะส่งผลกระทบต่อการไต่สวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คดีจงใจฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ลงชื่อเสนอแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. … (แก้ไขเกี่ยวกับความผิดฐาน หมิ่นประมาท) ยกเลิกมาตรา 112 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี 2564

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

มุนินทร์ มองว่า คนพยายามโยง 2 เรื่องนี้เข้าด้วยกัน แต่จริงๆ มันเป็นคนละข้อหากัน กระบวนการพิสูจน์ความผิดก็คนละแบบ ศาลที่พิจารณาก็คนละศาล และต้องไม่ลืมว่าศาลฎีกาไม่ได้ถูกผูกมัดด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในแง่ของการกระทำที่ว่า ถ้าผิด พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วต้องผิดจริยธรรมอัตโนมัติ มีระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบและไต่สวน และศาลยุติธรรมเขามีกระบวนการทางกฎหมายที่ชัดเจนกว่า อย่างน้อยทำให้คนที่ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้คดีทางเต็มที่ ซึ่งต่อให้เร่งกระบวนการให้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น แต่คงใช้เวลาและความรอบคอบมากกว่าที่เกิดขึ้นในชั้น กกต. และศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรค

มุนินทร์ มองว่า จริงๆ ในการเสนอกฎหมายไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบตัวกฎหมาย แต่มันเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ถ้าการเสนอกฎหมายที่ขัดต่อหลักจริยธรรม ศีลธรรม และต้องตามมาด้วยการรับผิดชอบ อย่างการถูกข้อหาละเมิดจริยธรรมร้ายแรง หรืออีกหลายๆ กรณี เช่น ถ้า สส.เสนอการค้าบริการเพศถูกกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าผิดจริยธรรม และจะมาดำเนินการทางกฎหมายกับ ป.ป.ช. หรือศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมันไม่ควรเกิดขึ้นเลย

โดยอาจารย์ มธ. เสนอในประเด็นนี้ว่า กฎหมายควรให้คุ้มครองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้มีเอกสิทธิ์ในการเสนอกฎหมาย ให้เขาทำหน้าที่นิติบัญญัติได้อย่างเต็มที่ในฐานะผู้ใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชน

"การเสนอกฎหมายมันเป็นอำนาจ เป็นการใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชน มันควรได้รับการคุ้มกัน มันได้รับเอกสิทธิ์อย่างเด็ดขาด ผมว่ากฎหมายของเราต้องพยายามให้เอกสิทธิ์ สส.เพื่อให้เขาได้ลองใช้หน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ใครไปฟ้องร้องเขาในการอภิปราย หรือทำหน้าที่ในสภา" มุนินทร์ สำทับ
 

มุนินทร์ พงศาปาน (ที่มา: เฟซบุ๊ก Munin Pongsapan)

แม้ว่าทางคดีความของ ป.ป.ช.จะไม่จำเป็นต้องอ้างอิงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคก้าวไกล แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่าก็ต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะว่ากระบวนการยุติธรรมตอนนี้ไม่มีอะไรที่วางใจได้เลย อะไรที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ในทางกฎหมาย ก็สามารถเป็นไปได้หมด โดยส่วนตัวเขาไม่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลต่อให้แก้ไขมาตรา 112 รัดกุมแค่ไหน เขาก็จะหาเหตุให้มายุบ จะเล่นงานก็หาช่องอื่นได้ อย่างพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบด้วยเรื่องกู้ยืมเงินมันเป็นเรื่องไร้สาระมาก ถ้าจะใช้กฎหมายในการกำจัดกันมันก็คงไม่มีอะไรต้านทานได้ "ยกเว้นประชาชนแสดงพลังว่าเราไม่พอใจกับสถานการณ์เช่นนี้"

เปิดรายชื่อ 44 สส.ที่ลงชื่อแก้ไขมาตรา 112

ข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา ระบุว่า สส.ทั้ง 44 คนจากอดีตพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 ประกอบด้วย

1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
2.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ สส.บัญชีรายชื่อ
3.นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.บัญชีรายชื่อ
4.น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี
5.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ
6.นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี สส.บัญชีรายชื่อ
7.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ
8.พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ
9.นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ
10.นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.

11.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.
12.นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ
13.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก
14.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส.บัญชีรายชื่อ
15.นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ
16.นายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ
17.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ
18.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.กทม.
19.น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ
20.น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา สส.นครปฐม

21.นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ
22.นายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อ
23.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สส.กทม.
24.นายทองแดง เบ็ญจะปัก สส.สมุทรสาคร
25.นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา
26.นายจรัส คุ้มไข่น้ำ สส.ชลบุรี
27.นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ
28.นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ
29.นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ

30.นายองค์การ ชัยบุตร สส.บัญชีรายชื่อ
31.พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ สส.บัญชีรายชื่อ
32.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ สส.บัญชีรายชื่อ
33.นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด
34.นายมานพ คีรีภูวดล สส.บัญชีรายชื่อ

35.นายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ
36.น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ
37.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ
38.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิสส.บัญชีรายชื่อ
39.นายทวีศักดิ์ ทักษิณ สส.บัญชีรายชื่อ
40.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร สส.บัญชีรายชื่อ

41.นายสมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุลสส.บัญชีรายชื่อ
42.นายวุฒินันท์ บุญชู สส.สมุทรปราการ
43.นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ
44.นายสุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net