Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก นิว–จตุพร แซ่อึง 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท คดีแต่งชุดไทยไปม็อบ อ้างล้อเลียนเสียดสี ไม่ให้ความเคารพต่อสถาบันฯ

วันนี้ (19 ส.ค.) จตุพร แซ่อึง หรือ นิว เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดี ม.112 กรณีแต่งชุดไทยเข้าร่วมเดินแฟชั่นโชว์ในการชุมนุม บริเวณหน้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก ถนนสีลม เมื่อปี 2563

ภาพโดย แมวส้ม

19 ส.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งข่าวว่า วันนี้ (19 ส.ค.) ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก นิว–จตุพร แซ่อึง 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และปรับ 1,000 บาท โดยเห็นว่ามีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ กรณีแต่งชุดไทยเข้าร่วมเดินแฟชั่นโชว์ในการชุมนุมภาษีกู บริเวณหน้าวัดแขก ถนนสีลม เมื่อปี 2563

ศูนย์ทนายความฯ ระบุด้วยว่า ศาลเห็นว่าขณะจำเลยเดินออกมาจากหลังแผ่นป้าย ผู้คนได้ตะโกนคำว่าทรงพระเจริญและราชินี โดยผู้ชุมนุมยื่นมือออกไปเพื่อขอจับและจำเลยหยุดให้จับมือด้วยผู้คนตะโกนว่าพระราชินีอยู่ตลอดทาง แสดงให้เห็นว่าจำเลยยอมรับว่าตนเองนั้นแสดงการเลียนแบบพระราชินี และไม่ปฏิเสธโดยได้แสดงออกด้วยการยอมรับต่อไป จากนั้นได้มี 'สายน้ำ' เดินตามออกมาจากจำเลยด้วย เพื่อพิจารณาสถานที่และผู้คนซึ่งตะโกนโห่ร้องเสียดสีแสดงให้เห็นว่าจำเลยแสดงออกว่าตนเองนั้นเป็นราชินี และ 'สายน้ำ' เลียนแบบว่าตนเองนั้นเป็นพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ ผู้ใดจะละเมิดในทางใดไม่ได้ผู้คนให้การเทิดทูนไว้เหนือเกล้าจะกระทำการอันละเมิดไม่ได้ จำเลยจึงมีความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายฯ ตาม ม.112

ขณะนี้ทนายความกำลังยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net