Skip to main content
sharethis

เย็นวานนี้ "นิว จตุพร" ได้ปล่อยตัวจากเรือนจำคดีม.112 หลังศาลให้ประกันตัววงเงิน 2 แสนบาทพร้อมเงื่อนไขห้ามทำให้สถาบันฯ เสียหายและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ช่วงเย็นวานนี้(21 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ จตุพร แซ่อึง หรือ นิว อายุ 25 ปี แนวร่วมกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก เป็นจำเลย ในคดีแต่งชุดไทยเดินแฟชั่นโชว์ ถ. สีลม เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563  ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท ฐานผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ต่อมาทางทนายความได้ยื่นประกันตัวในชั้นฎีกาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.แล้วนั้น

จตุพร แซ่อึง(เสื้อเหลือง) และเพื่อนๆ ที่มารอรับกลับ

ช่วงบ่าย 21 ส.ค. ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้จตุพรประกันตัวในระหว่างฎีกาได้ ศาลให้เหตุผลว่าข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า โทษตามคำพิพากษาไม่สูงมากนัก จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวตลอดไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา ให้วางเงินประกันเป้นจำนวน 200,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำหรือเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะเดียวกับการกระที่ถูกฟ้องร้อง และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น

ต่อมาเวลา 18:30 น. จตุพร ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยมีกลุ่มเพื่อนสนิทมารอต้อนรับให้กำลังใจ

จตุพร เปิดเผยความรู้สึกว่า ภายหลังจากมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ตนได้เตรียมใจไว้ล่วงหน้านานอยู่พอสมควรถึงเวลาจริงๆ ก็รู้สึกแย่เหมือนเดิม ซึ่งตัวเองก็คงจะไม่มีวันพร้อมสำหรับการติดคุก แต่พอเมื่อเข้าไปก็ต้องทำใจให้ได้ วันนี้ตนเองก็ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องพี่น้องประชาชนที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจ ตนขอเดินทางกลับไปดูพ่อที่กำลังรักษาอยู่โรงพยาบาลและไปอวยพรวันเกิดคุณแม่ด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net