ประวิตร เผยปรับหลักสูตรปรับทัศนคติ 3-7 วัน รับ 'วัฒนา-วรชัย'

คสช.จัดหลักสูตรอบรมปรับทัศนคติ3-7วัน สำหรับนักกการเมืองที่เคยถูกปรับทัศนคติแล้วยังไม่เข้าใจ โต้ วัฒนายันทหารให้เกียรติ แต่เจ้าตัวมีอคติ มองทุกอย่างลบ

28 มี.ค.2559 หลังจากทหารจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากบ้านพักที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา กรณีเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับผิดชอบหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน และควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย วันนี้(28 มี.ค.59) หลังโพสต์วิจารณ์การควบคุมตัวในวรชัยดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (28 มี.ค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ระบุถึงการปรับทัศนคติที่คสช.ดำเนินการ ว่า จะมีรูปแบบที่ชัดเจนขึ้น และจะดำเนินการเรียกทุกฝ่ายหากทำผิดกฎหมาย โดยหากต้องดำเนินคดีอาญา ก็ส่งให้กระบวนการยุติธรรม ดำเนินการ หรือจะให้ความรู้ จัดหลักสูตรอบรมคนเหล่านี้ ดังนั้น การเรียกมารายงานตัว ต้องมีการอบรมทำความเข้าใจ สอบถามพฤติกรรมต่างๆ ที่ทำ และทำความเข้าใจว่า รัฐบาลนี้ดำเนินการเรื่องไหนไปบ้าง และเห็นว่าหากกลุ่มคนเหล่านี้คิดไม่เป็น ก็ไม่ควรเป็นนักการเมืองต่อไป

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเชิญตัวนักการเมืองมาปรับทัศนคติว่า จากนี้จะให้คสช.จัดทำหลักสูตรอบรมในการปรับทัศนคติ 3-7 วัน เพราะเชิญตัวมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่หยุดแสดงความคิดเห็น 
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีการเชิญตัวนายวรชัย และนายวัฒนา ไปปรับทัศนคติ ว่า สิ่งที่นายวรชัย และนายวัฒนา ออกมาแสดงความคิดเห็นนั้น เป็นการสมควรหรือไม่ เพราะได้ขอร้องไปแล้วหลายครั้งว่า เวลานี้เป็นเวลาของคสช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องการทำงาน   
 
"มันสมควรมั้ยล่ะ ไปพูดยังไง ก็รู้ตัวอยู่แล้ว เพราะ คสช.เคยขอความร่วมมือแล้ว ช่วงนี้ขอให้เป็นเวลาคสช.ทำงานก่อน เดี๋ยวก็เลือกตั้งแล้ว" พล.อ.ประวิตรกล่าว
 
คสช.โต้ วัฒนายันทหารให้เกียรติ แต่เจ้าตัวมีอคติ มองทุกอย่างลบ
 
วันเดียวกัน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีการให้ข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียของนายวัฒนา ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจส่วนตัวที่มีต่อ คสช. และจากการที่ไม่สมประโยชน์ในหลายสิ่งอย่างจากการทำหน้าที่ของคสช. ซึ่งสังคมรับรู้ได้และคงไม่ได้ให้ความสำคัญอะไร เพราะเนื้อหาข้อมูลส่วนใหญ่เหมือนเป็นความพยายามทำภาพลักษณ์ คสช.ให้ดูเป็นลบมาตลอด หรือทำอะไรก็ดูไม่ดีในมุมนายวัฒนาฯไปหมด จนดูผิดธรรมชาติ และเชื่อว่าสังคมก็คงรู้เท่าทันเจตนาแท้จริงของนายวัฒนาฯ เป็นอย่างดี
 
ทั้งนี้ที่ผ่านมานายวัฒนาไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และพยายามทำตัวเองให้มีปัญหาต่อแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย และเชื่อว่านายวัฒนาเองมีความเข้าใจต่อผลการกระทำของตนเองที่เกิดขึ้น
 
นอกจากนี้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติอย่างให้เกียรติกับนายวัฒนาฯมาตลอด อยากให้นายวัฒนา เลือกการสื่อสารที่ไม่ให้เกิดผลเสียต่อภาพรวมหรือสร้างความเข้าใจผิด ประเด็นที่นำเสนอควรสร้างสรรค์ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก หรือยั่วยุให้เกิดความสับสนในสังคมซึ่งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ยังคงปฏิบัติตามขั้นตอนและหลักของกฎหมายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจ อย่างมีเหตุผลและทำตามขั้นตอน
 
เรียบเรียงจาก : โพสต์ทูเดย์, มติชนออนไลน์ และ TNN24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท