Skip to main content
sharethis

9 ส.ค. 2559 สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Srisutthiyakorn Somchai' ระบุว่า "นักวิชาการ และสื่อต่างชาติ อย่าดูถูกการตัดสินใจของคนไทย คนไทยทุกคนอาจไม่ได้อ่านรัฐธรรมนูญทุกมาตราก่อนลงประชามติ แต่เขาสามารถประเมินจากความแตกต่าง จากสิ่งที่เขาเห็นใน"วันนี้"กับ "วันในอดีต" และเลือกที่บอกดังๆ ว่า เขาต้องการ"วันในอนาคตข้างหน้า"อย่างไร"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สมชัย เคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ก่อนจะถึงวันออกเสียงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559 ยังมีเวลาที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น โดย กกต. ตั้งเป้าหมายว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80 ซึ่งความสำเร็จของกกต.ในการรณรงค์ออกเสียงประชามติต้องวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าในปี 50 ที่อยู่ที่ร้อยละ 57 แต่ถ้าต่ำกว่าร้อยละ 57 ก็ถือว่าการทำงานของ กกต.มีปัญหา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนับคะแนนแล้วร้อยละ 94 มีผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงทั่วประเทศ จำนวน 27,623,126 คน คิดเป็นร้อยละ 54.61 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net